Mỹ cam kết về một thỏa thuận thương mại với Anh hậu Brexit

07:11, 07/11/2019

Nhà Trắng ngày 5-11 cho biết Mỹ và Anh vẫn cam kết về một thỏa thuận thương mại tự do song phương hậu Brexit, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt câu hỏi liệu thỏa thuận thương mại song phương trên có khả thi hay không.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã cảnh báo Thủ tướng Anh Boris Johnson về các điều khoản của thỏa thuận Brexit, có thể đồng nghĩa với việc Anh không thể tiến hành trao đổi thương mại với Mỹ. Nhận xét trên của Tổng thống Trump có thể làm “tổn thương” ông Johnson ngay từ đầu chiến dịch bầu cử sớm vào ngày 12-12 tới tại Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp ở Washington, DC ngày 11/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp ở Washington, DC ngày 11/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh. Theo Thư ký báo chí Judd Deere, hai nhà lãnh đạo Anh và Mỹ một lần nữa khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, thông qua hiệp định thương mại tự do song phương mạnh mẽ một khi Anh rời EU.

Người phát ngôn của Phố Downing cho biết Thủ tướng Anh đã thúc giục Tổng thống Mỹ dỡ bỏ các mức thuế đối với nhiều mặt hàng, trong đó có rượu whisky. Thủ tướng Anh cũng hối thúc nhà lãnh đạo Mỹ ngừng áp thuế nhập khẩu đối với ô tô.

Thái Lan cấm thả đèn trời, khính khí cầu gần các sân bay trong dịp Lễ hội Hoa đăng

Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan ngày 5-11 đã công bố lệnh cấm thả đèn trời, khính khí cầu và bắn pháo hoa gần các sân bay trong dịp diễn ra Lễ hội Hoa đăng 2019 (Krathong 2019).

Theo cơ quan này, những hoạt động giải trí trên có thể gây nguy hiểm cho các máy bay, hoạt động của các sân bay, làm mất an toàn và làm hư hại tài sản công cộng. Giám đốc Sân bay quốc tế Suvarnabhumi - sân bay lớn nhất của Thái Lan, ông Sutheerawat Suwannawat cho biết bất kỳ một lễ hội nào muốn thả những đồ vật trên đều phải được phép của chính quyền địa phương và phải thông báo cho các nhân viên kiểm soát không lưu địa phương cũng như Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan trước 7 ngày để cảnh báo sớm cho các phi công nhằm tránh các vụ tai nạn máy bay liên quan đến những đồ vật này.

Lễ hội Hoa đăng là một lễ hội truyền thống, có từ rất lâu đời được bắt nguồn từ đất nước Thái Lan. Hàng năm lễ hội được tổ chức vào đêm rằm (trăng tròn) tháng 12 theo lịch Thái (vào khoảng tháng 11 dương lịch) trên khắp lãnh thổ Thái Lan và ở một số vùng của Lào và Myanma (bang Shan). Tên chữ Latinh của lễ hội là Loy Krathong hay Loi Krathong.

Sau lễ hội Songkran vào dịp Tết truyền thống, đây là lễ hội lớn thứ 2 trong năm và cũng là một trong những lễ hội đẹp nhất, màu sắc nhất và cổ nhất của Vương quốc Thái Lan mang nhiều ý nghĩa và chứa đựng nhiều yếu tố thần thoại nhất của người Thái./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com