Chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đối mặt thách thức

08:11, 05/11/2019

Theo Reuters và TTXVN, Tổng thống Mỹ D.Trump hứng chịu thất bại về pháp lý sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết tạm thời chặn một biện pháp của chính quyền, trong đó yêu cầu người nhập cư phải có bảo hiểm y tế hoặc đủ khả năng tài chính để trang trải chi phí chăm sóc sức khỏe. Thẩm phán liên bang M.Simon tại Portland, Oregon đã ra lệnh trì hoãn thực thi biện pháp này trong vòng 28 ngày.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về một nghị quyết điều tra luận tội tổng thống.
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về một nghị quyết điều tra luận tội tổng thống.

* Trước đó, một tổ chức bảo vệ người nhập cư đệ đơn kiện lên tòa án tại Portland vì cho rằng biện pháp mới của Chính phủ Mỹ gây khó dễ cho những người di cư thu nhập thấp và “thiên vị” những người di cư từ các nước giàu hơn. Theo biện pháp di cư mới của Nhà trắng, những người xin thị thực định cư phải chứng minh họ có thể trả được tiền bảo hiểm y tế hoặc khả năng tài chính để chi trả cho chi phí chăm sóc sức khỏe.

* Tổng thống D.Trump cảnh báo sẽ rút viện trợ dành cho bang California, sau khi Thống đốc bang này G.Newsom chỉ trích chính sách môi trường của nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống cho rằng, Thống đốc bang này đã không làm tốt nhiệm vụ quản lý rừng khi mỗi năm để xảy ra hỏa hoạn. Đáp lại, Thống đốc Newsom nêu rõ, việc Tổng thống D.Trump không tin vào vấn đề biến đổi khí hậu khiến nhà lãnh đạo Mỹ không có quyền chỉ trích ông.

* Theo kết quả thăm dò công bố ngày 4-11, cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden là ứng cử viên đảng Dân chủ có nhiều khả năng nhất có thể đánh bại đương kim Tổng thống D.Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng năm 2020. 51% cử tri cho biết, họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi tỷ lệ dành cho ông D.Trump là 39%.

* Tổng thống Mỹ D.Trump kêu gọi công khai danh tính người giấu mặt đã tố giác ông dẫn đến việc Hạ viện khởi động cuộc điều tra luận tội ông. Tổng thống chỉ trích các quan chức khác đã thách thức Nhà trắng bằng việc ra làm chứng về đoạn hội thoại giữa ông với Tổng thống Ukraine. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng tăng cường nỗ lực đòi công khai danh tính người tố giác. Kết quả thăm dò mới đây cho thấy, 49% số ý kiến tin rằng Tổng thống D.Trump sẽ bị luận tội và phải rời nhiệm sở; 53% ủng hộ điều tra luận tội ông. Một cuộc điều tra của Fox News cho biết, 60% số người được hỏi tin rằng ông D.Trump đã đề nghị các lãnh đạo nước ngoài điều tra đối thủ của mình và hai phần ba số họ cho rằng việc đó không phù hợp.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com