Tấn công tên lửa nhằm vào vùng Xanh của Iraq

08:11, 01/11/2019

Ngày 30-10, giới chức an ninh Iraq xác nhận, hai quả tên lửa đã được phóng vào khu vực Vùng Xanh vốn được bảo vệ nghiêm ngặt tại thủ đô Baghdad, khiến một binh sĩ của nước này thiệt mạng.

Giới chức an ninh Iraq cho biết, một trong hai tên lửa Katyusha đã rơi cách Đại sứ quán Mỹ khoảng 100 m, khiến tiếng còi báo động vang khắp khu vực này. Một binh sĩ đứng gác tại chốt kiểm tra gần một nhà hàng đã thiệt mạng.

Người biểu tình tập trung tại Quảng trường Tahrir, ngày 30-10. (Ảnh: AP)
Người biểu tình tập trung tại Quảng trường Tahrir, ngày 30-10. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn AP của Mỹ dẫn lời một nhân chứng có mặt gần Đại sứ quán Mỹ tại Iraq kể lại, ông đã nghe thấy hai tiếng nổ. Hiện chưa rõ tên lửa còn lại rơi trúng khu vực nào.

Đầu tuần này, ba quả tên lửa đã được bắn vào một căn cứ quân sự lớn ở phía bắc Baghdad, nơi đóng quân của các lực lượng Iraq và Mỹ.

Vùng Xanh là nơi đặt trụ sở Quốc hội và các cơ quan Chính phủ Iraq, các cơ quan Liên hợp quốc cũng như đại sứ quán của một số nước phương Tây. Đây thường xuyên là mục tiêu tấn công của các tay súng nổi dậy.

Vụ tấn công tên lửa nêu trên diễn ra trong bối cảnh hàng chục nghìn người dân tại Baghdad và các tỉnh miền nam Iraq xuống đường biểu tình phản đối tình trạng điều kiện sống đi xuống, thất nghiệp và nạn tham nhũng. Người biểu tình yêu cầu Chính phủ Iraq cải cách toàn diện, xử lý các quan chức tham nhũng, cải thiện dịch vụ công và các cơ hội việc làm.

Quảng trường Tahrir tại Baghdad đã trở thành tâm điểm của làn sóng biểu tình. Theo giới chức an ninh và bệnh viện tại Baghdad, hơn 60 người đã bị thương sau khi các lực lượng an ninh xịt hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình ngày 30-10.

Theo Ủy ban quyền con người Iraq, kể từ thứ 6 tuần trước, 100 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Iraq.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com