Nga: Sẽ thảo luận hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

07:11, 04/11/2019

Reuters và TTXVN ngày 2-11 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga I.Morgulov và người đồng cấp Nhật Bản T.Mori sẽ hội đàm tại Moscow vào ngày 6-11 tới để thảo luận về các hoạt động kinh tế chung của hai nước tại quần đảo đang tranh chấp (Nga gọi là Nam Kuril và Nhật Bản gọi là Các vùng lãnh thổ phương Bắc), cùng các vấn đề về hiệp ước hòa bình. Quan hệ giữa Nga và Nhật Bản từ lâu nay vẫn căng thẳng do hai nước chưa ký hiệp ước hòa bình sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Vướng mắc trong hiệp ước này là do tranh chấp đối với nhóm đảo mà Nga và Nhật Bản cùng tuyên bố có chủ quyền.

Trên 28 triệu người Canada bị lộ dữ liệu cá nhân trong một năm qua

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, một năm sau khi có quy định về việc các doanh nghiệp Canada phải báo cáo về các vụ vi phạm dữ liệu, Văn phòng Ủy viên về quyền riêng tư thuộc Quốc hội Canada (OPC) cho biết các vụ vi phạm dữ liệu tại nước này đã tăng đột biến với hơn 28 triệu người bị ảnh hưởng trong năm qua.

OPC cho biết trong thời gian từ ngày 1-11-2018 đến ngày 31-10-2019, cơ quan này đã nhận được 680 báo cáo về vi phạm dữ liệu, cao gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Một số báo cáo về các vụ vi phạm có liên quan đến các doanh nghiệp lớn, song số lượng báo cáo từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng đáng kể. Theo bà Valerie Lawton, người phát ngôn của OPC, những báo cáo trên cho thấy tổng số người bị ảnh hưởng là hơn 28 triệu người. Đây là một con số gây quan ngại trong bối cảnh dân số của Canada tính đến tháng 7-2019 ở mức khoảng 37,5 triệu người.

Iraq rút ngắn giờ giới nghiêm tại Thủ đô Baghdad

Giới chức Iraq ngày 2-11 đã rút ngắn giờ giới nghiêm tại Thủ đô Baghdad từ 6 tiếng trước đây xuống 4 tiếng trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục diễn ra ở thủ đô. 

Theo các nguồn tin an ninh và y tế, đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và người biểu tình ở gần Quảng trường Tahrir ngày 2-11 đã làm một người biểu tình thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Đây là làn sóng biểu tình thứ hai phản đối chính sách của Chính phủ Iraq kể từ đầu tháng 10 vừa qua.

Trong tháng 10, tổng cộng đã có ít nhất 250 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị bắt khi tham gia biểu tình. Các cuộc biểu tình, trong đó có sự tham gia của giới trẻ, nhằm bày tỏ sự thất vọng về nạn tham nhũng và bất mãn về các dịch vụ công xuống cấp ở Iraq./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com