Nhật Bản: Căng thẳng với Hàn Quốc gia tăng

07:08, 08/08/2019

Nhật Bản: Căng thẳng với Hàn Quốc gia tăng

Căng thẳng thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc gia tăng, khi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ngày 7-8 công bố văn kiện sửa đổi, trong đó loại Hàn Quốc khỏi “Danh sách Trắng”, gồm các “đối tác thương mại tin cậy” được hưởng quy chế ưu đãi. Quy định này đã được chính phủ Nhật Bản đồng ý hồi tuần trước. Văn kiện sẽ có hiệu lực từ ngày 28-8 tới, theo đó, hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt từng đơn hàng. Hàn Quốc cảnh báo sẽ có động thái tương tự.

Mô-dăm-bích: Ký thỏa thuận hòa bình

Chính phủ Mô-dăm-bích và nhóm cựu phiến quân Renamo chính thức ký thỏa thuận hòa bình, nhằm chấm dứt xung đột nhiều năm qua. Tổng thống P.Ni-u-xi và lãnh đạo Renamo R. Mô-ma-đê ký thỏa thuận trong buổi lễ được tổ chức ngày 6-8, với sự chứng kiến của cựu Tổng thống và một nhà lãnh đạo ở khu vực, cùng sự cổ vũ của hàng nghìn người dân tại thủ đô Ma-pu-tô. Liên hợp quốc hoan nghênh và tin rằng, thỏa thuận mang lại hòa bình và ổn định cho Mô-dăm-bích sau nhiều mất mát do xung đột.

Đan Mạch: Nổ lớn ở thủ đô

Tối 6-8, một vụ nổ lớn xảy ra làm hư hại tòa nhà của Cơ quan thuế Đan Mạch, đồng thời làm gián đoạn dịch vụ đường sắt ở thủ đô Cô-pen-ha-ghen. Thông báo chính thức về thương vong và thiệt hại chưa được công bố, và cảnh sát cũng tuyên bố “còn quá sớm” để xác định đối tượng chủ mưu vụ nổ. Tuy nhiên, cảnh sát đã mở cuộc điều tra toàn diện, theo hướng đây là một “vụ tiến công”. Bộ Thuế Đan Mạch ra tuyên bố gọi đây là “hành động tàn bạo và hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Thái-lan: Bắt giữ thêm nghi can đánh bom

Người phát ngôn Chính phủ Thái-lan thông báo, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ thêm bảy đối tượng nghi dính líu các vụ đánh bom ở thủ đô Băng-cốc và tỉnh Pát-tha-ni hôm 2-8, nâng tổng số nghi can bị bắt giữ lên chín đối tượng. Trong khi đó, giới chức trách Thái-lan xác nhận lại phát hiện một quả bom chưa phát nổ, tại một khu chợ ở trung tâm Băng-cốc. Đây được cho là thiết bị nổ sót lại sau loạt vụ đánh bom nêu trên, khiến bốn người bị thương.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com