Bồ Đào Nha ra mắt siêu máy tính đầu tiên

07:07, 08/07/2019

Bồ Đào Nha vừa ra mắt siêu máy tính đầu tiên có tên gọi BOB tại Trung tâm Máy tính tiên tiến Minho thuộc Đại học Minho ở Thành phố Braga. 

Theo thông báo của Tổ chức Khoa học và công nghệ (FCT), BOB sẽ cải thiện gấp 10 lần công suất của hệ thống máy tính quốc gia Bồ Đào Nha, đồng thời khuyến khích các hoạt động hợp tác khoa học và thương mại trong lĩnh vực khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Nguồn: tek.sapo.pt
Nguồn: tek.sapo.pt

FTC cho biết thêm, Bồ Đào Nha đã chuẩn bị dự án xây dựng một trung tâm mới nhằm hỗ trợ siêu máy tính này vận hành thông qua các nguồn năng lượng tái sinh. Theo kế hoạch của Chính phủ Bồ Đào Nha, siêu máy tính thứ hai của nước này với tên gọi Deucalion có tốc độ xử lý 10 tỷ phép toán/giây sẽ đi vào hoạt động tại Trung tâm Minho vào cuối năm 2020.

Hàn Quốc điều tra cựu binh bị nghi có cảm tình với khủng bố IS

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cựu binh họ Park, 23 tuổi, đang bị điều tra vì hành vi đánh cắp ít nhất một kíp nổ trong khóa huấn luyện để trở thành chuyên gia chất nổ tại một đơn vị công binh của quân đội nước này hồi tháng 10-2017. Trong quá trình điều tra, quân đội Hàn Quốc cũng phát hiện trong điện thoại cựu binh này có một video dạy cách chế tạo thiết bị nổ và một ứng dụng chuyên được các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những người ủng hộ chúng sử dụng. Một con dao rựa tương tự loại dao lưỡi rộng của khủng bố cũng được tìm thấy tại nhà Park.

Nhà chức trách Hàn Quốc bắt đầu điều tra Park sau khi nhận được tin tình báo từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Park bị cho xuất ngũ hồi đầu tuần và một phần hồ sơ của anh ta được chuyển cho cơ quan công tố dân sự. “Nghi phạm bị cáo buộc tội trộm cắp thiết bị quân sự và vi phạm luật chống khủng bố. Sau khi hoàn tất điều tra, Ủy ban điều tra tội phạm của Bộ Quốc phòng sẽ chuyển hồ sơ tới tòa án vào ngày 8-7”, một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết.

Các công tố viên Hàn Quốc muốn phát lệnh bắt cựu binh này nhưng bị tòa án quân sự từ chối vì cho rằng anh ta ít có khả năng bỏ trốn hoặc phi tang chứng cứ. Park phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời cho biết thực hiện các hành động này chỉ vì tò mò.

Mỹ: Nổ trung tâm thương mại, 21 người bị thương

Ít nhất 21 người bị thương trong một vụ nổ tại một nhà hàng ở một trung tâm thương mại ở khu vực Plantation, phía nam bang Florida ngày 6-7 (giờ địa phương). Nguyên nhân của vụ nổ được cho là do một đường ống dẫn khí đốt trong nhà hàng bị vỡ.

Phó Giám đốc Sở cứu hỏa Joel Gordon cho biết, trong số 21 người bị thương có hai người bị thương nặng, cả hai đã được đưa tới bệnh viện địa phương điều trị. Các nhân viên cứu hỏa đã tìm thấy một đường ống dẫn khí gas bị vỡ nhưng chưa thể khẳng định đây là nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ đã thổi bay một số cửa kính của phòng tập gym L.A Fitness gần đó. Các khu nhà ở chung quanh khu vực này cũng cảm nhận được rung chuyển từ vụ nổ./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com