Ðộng lực mới cho hợp tác kinh tế Mercosur - EU

08:07, 07/07/2019

Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên hiệp châu Âu (EU) mới đây đã nhất trí về một bản dự thảo Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai khối. Thỏa thuận kết thúc tiến trình đàm phán bế tắc trong hai thập kỷ và tạo động lực thúc đẩy cam kết mở rộng hơn thị trường của hai khu vực rộng lớn trước làn sóng bảo hộ ngày càng gia tăng.

Các quan chức thương mại Mercosur và EU trong một phiên thảo luận.
Các quan chức thương mại Mercosur và EU trong một phiên thảo luận.

Việc mở cửa đến châu Âu mang tới nhiều con đường phát triển hơn cho Mercosur (gồm Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Pa-ra-goay, U-ru-goay), vốn từ lâu chịu sự tác động mạnh bởi các nền kinh tế có ảnh hưởng lớn và lâu dài tới khu vực này. Trong khi đó, việc EU trở thành đối tác lớn đầu tiên mà Mercosur đạt được thỏa thuận thương mại, mang lại cho các công ty EU sự khởi đầu tiềm năng. EU hiện là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Mercosur. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai khối năm 2018 đạt khoảng 100 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng mạnh sau khi FTA chính thức có hiệu lực.

Sau khi chính thức được ký kết, FTA giữa EU và Mercosur sẽ giúp cho hàng hóa của hai bên có cơ hội tiếp cận một thị trường rộng lớn với 720 triệu dân, chiếm một phần tư Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới. Về vấn đề cắt giảm thuế, FTA với Mercosur được đánh giá là thỏa thuận thương mại có lợi nhất đối với EU cho đến nay, khi lợi ích mang lại cho EU có thể lớn gấp ba lần FTA với Ca-na-đa và Nhật Bản gộp lại.

Tổng thống Bra-xin G.Bôn-xô-na-rô, người luôn tích cực thúc đẩy các FTA từ khi nhậm chức hồi đầu năm 2019, đánh giá cao nỗ lực của cả hai bên để đạt được kết quả mong đợi này, đồng thời khẳng định thỏa thuận mang tính lịch sử về thương mại đem lại lợi ích lớn cho nền kinh tế Bra-xin và các nước thành viên Mercosur. Chính phủ Bra-xin kỳ vọng một dự thảo thỏa thuận thương mại giữa EU và Mercosur sẽ thúc đẩy nền kinh tế và tăng đầu tư vào nước này. Chính quyền Bra-xin cho biết, thỏa thuận sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp, bao gồm nước cam, cà-phê hòa tan và trái cây, đồng thời cho phép các nhà sản xuất thịt, đường trong nước tiếp cận nhiều hơn thị trường châu Âu thông qua hạn ngạch.

Trong khi đó, Ác-hen-ti-na, nền kinh tế lớn thứ hai của khối Mercosur đánh giá FTA với EU là dấu mốc lịch sử và là một trong những thỏa thuận thương mại quan trọng nhất thế giới với tiến trình đàm phán kéo dài gần 20 năm. Bu-ê-nốt Ai-rét khẳng định, hiệp định bảo đảm các mục tiêu chính mà Mercosur đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của các nước thành viên, cũng như giúp thị trường các nước trong khu vực tiếp nhận hàng hóa và dịch vụ từ châu Âu, duy trì các công cụ phát triển công nghiệp trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, mua bán công và bảo vệ thương mại.

Về phía châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) G.Giăng-cơ đánh giá đây là một trong những thỏa thuận thương mại quan trọng nhất của EU và là một thông tin tuyệt vời đối với doanh nghiệp và nền kinh tế của hai khối ở hai bờ Ðại Tây Dương, góp phần mở ra giai đoạn hợp tác và phát triển mới giữa hai bên.

Theo Tổng thống Bra-xin G.Bôn-xô-na-rô, có thể phải mất tới ba năm để FTA giữa EU và Mercosur có hiệu lực, bởi thỏa thuận cần sự chấp thuận cuối cùng từ Mercosur, Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên EU. Hiện vẫn tồn tại những ý kiến trái chiều từ các nông dân và nhà hoạt động vì môi trường ở châu Âu, khi họ cho rằng văn kiện này sẽ dẫn tới tình trạng cạnh tranh không công bằng cùng với nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Hai thị trường rộng lớn EU và Mercosur kết thúc tiến trình đàm phán chứng minh cho cam kết của cả hai khối trong việc thúc đẩy liên kết kinh tế, tạo động lực cho mối quan hệ thương mại mở, công bằng, bền vững và dựa trên luật lệ, tăng cường các điều kiện cạnh tranh.

Theo nhandan.com.vn

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com