Nhật Bản: Khởi động tranh cử Thượng viện

08:07, 05/07/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 4-7, các chính trị gia ở Nhật Bản đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử một phần Thượng viện diễn ra vào ngày 21-7.

Theo đó, hơn 360 ứng cử viên sẽ ra tranh cử để giành 124 ghế tại Thượng viện. Hiện nay, liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng S.A-bê đang giữ hơn hai phần ba số ghế ở Hạ viện nhưng chưa có đủ hai phần ba ghế ở Thượng viện. Vì vậy, LDP hy vọng liên minh cầm quyền sẽ giành tối thiểu hai phần ba số ghế tại Thượng viện trong cuộc bầu cử sắp tới để có thể thông qua các quyết định quan trọng tại Quốc hội. Những chủ đề nóng trong các chiến dịch vận động tranh cử lần này là vấn đề lương hưu và tăng thuế tiêu dùng.

An-giê-ri: Kêu gọi đối thoại quốc gia

Tổng thống An-giê-ri tạm quyền A.Ben-xa-la đề xuất tiến hành đối thoại quốc gia để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị. Trong bài phát biểu phát trên truyền hình ngày 3-7, ông A.Ben-xa-la khẳng định quá trình đối thoại sẽ được tiến hành một cách tự do và minh bạch. Ðề xuất của ông A.Ben-xa-la được đưa ra chỉ vài ngày trước khi thời hạn tạm nắm quyền của ông theo Hiến pháp sẽ chấm dứt vào ngày 9-7 tới. Hồi đầu tháng 6, Hội đồng Hiến pháp An-giê-ri đã tuyên bố hủy cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 4-7 do thiếu ứng cử viên.

Ðức: Nhất trí tăng lương cho lao động ngành ngân hàng

Sau nhiều vòng đàm phán, Liên minh công đoàn các ngành dịch vụ Ðức (Ver.di) và các ngân hàng đã thống nhất mức tăng lương cho người lao động trong lĩnh vực ngân hàng, chấm dứt những tranh cãi căng thẳng kéo dài nhiều tháng qua. Theo thỏa thuận vừa đạt được sau năm vòng đàm phán giữa Ver.di và giới chủ ngân hàng, khoảng 200.000 người lao động trong lĩnh vực này sẽ được tăng tổng cộng 4% lương hiện tại theo hai giai đoạn. Ngoài việc tăng lương, thỏa thuận mới cũng thống nhất về thời gian làm việc, trình độ, việc đào tạo cũng như bảo vệ sức khỏe người lao động. Trước đó, khoảng 12.000 lao động trong lĩnh vực ngân hàng đã tham gia đình công đòi tăng lương.

On-đu-rát: Ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Chính phủ On-đu-rát đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia do số người mắc bệnh sốt xuất huyết tại nước này gia tăng nhanh chóng, tới hơn 15.000 người và đã có ít nhất 44 người chết. Bộ trưởng Y tế On-đu-rát A.Phơ-lô-rết cho biết, dịch sốt xuất huyết đã lên mức báo động tại 298 địa phương và 18 bang trên cả nước. Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy 77,5% số ca bệnh sốt xuất huyết ghi nhận tại châu Mỹ trong năm nay là tại On-đu-rát.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com