Biểu tình "Áo vàng" ở Pháp bước sang tuần thứ 14 liên tiếp

08:02, 18/02/2019

Các cuộc biểu tình của lực lượng “Áo vàng” vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp trong ngày 16-2 với sự tham gia của hàng chục nghìn người. Đây là dịp cuối tuần thứ 14 liên tiếp, các cuộc biểu tình diễn ra tại “kinh đô thời trang” này và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 9/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 9/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bộ Nội vụ Pháp, có khoảng 41.500 người tham gia các cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp trong ngày cuối tuần này, trong đó riêng tại Thủ đô Paris, cuộc biểu tình thu hút 5.000 người. Tại thủ đô, người biểu tình tuần hành tại các khu vực trung tâm, từ Đại lộ Champs-Elysees, tiến qua sông Seine tới quận Left Bank. Chính phủ Pháp trước đó cảnh báo cảnh sát có thể sử dụng súng bắn đạn nhựa để đối phó với những người biểu tình quá khích, kích động bạo lực. 

Trong khi đó, các cuộc biểu tình của lực lượng “Áo vàng” cũng diễn ra tại nhiều thành phố miền Tây Nam nước Pháp như Toulouse, Bordeaux. Tại Toulouse, cuộc biểu tình có hình thức tương tự các cuộc biểu tình trước đó. Người biểu tình tiếp tục “cắm chốt” tại các tuyến đường huyết mạch, cản trở giao thông. Trong khi đó, có một lượng lớn người biểu tình đổ xuống đường phố ở Bordeaux. Đụng độ giữa cảnh sát địa phương và người biểu tình cũng được ghi nhận tại một số thành phố. Tại Paris, cảnh sát đã bắt giữ 26 người biểu tình có hành vi quá khích.

Ngoại trưởng Iran thảo luận với Liên hợp quốc về thỏa thuận hạt nhân

Ngày 16-2, truyền thông Iran đưa tin Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif đã gặp Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo bên lề Hội nghị An ninh Munich lần thứ 55 đang diễn ra ở Thành phố Munich (Đức).

Tại cuộc gặp, hai bên đã tập trung thảo luận về sự hợp tác giữa Iran và Liên hợp quốc cũng như việc thực hiện Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai quan chức cũng đã trao đổi quan điểm về hệ thống thanh toán mà một số nước châu Âu chủ chốt sẽ áp dụng dành cho Iran nhằm giúp Iran tránh khỏi các lệnh trừng phạt đơn phương từ Mỹ.

Hai bên cũng đề cập đến nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình ở Afghanistan, Yemen, Syria và Liban.

Thủ tướng Anh kêu gọi các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ thỏa thuận Brexit

Thủ tướng May kêu gọi các nghị sĩ đảng Bảo thủ gạt lợi ích cá nhân sang một bên, ủng hộ thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) tại Quốc hội.

Trong một bức thư gửi tới 317 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 17-2 nói rằng, lịch sử sẽ đánh giá về quyết định xử lý Brexit của nghị sĩ. Lời kêu gọi của Thủ tướng Anh đưa ra trong bối cảnh, Chính phủ Anh vừa phải đối mặt với thất bại tại Quốc hội liên quan đến chiến lược Brexit mà bà May vừa công bố. Với 258 phiếu thuận và 303 phiếu chống, tối 14-2 vừa qua, các nghị sĩ Anh đã từ chối động thái đề nghị họ tái khẳng định sự ủng hộ đối với kế hoạch của bà May nhằm tìm kiếm những thay đổi đối với thỏa thuận Brexit của bà.

Các nghị sĩ đồng thời nhấn mạnh rằng, Chính phủ Anh cần tiếp tục thương lượng với Liên minh châu Âu về điều khoản liên quan biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. Nhiều thành viên ủng hộ Brexit trong đảng Bảo thủ cầm quyền đã lên kế hoạch bỏ phiếu trắng vì lo ngại về việc bà May có thái độ mềm mỏng hơn đối với kịch bản Brexit không thỏa thuận./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com