Châu Âu mong muốn cải thiện quan hệ với Nga

08:02, 18/02/2019

Ngày 16-2, sau hàng loạt các cuộc gặp gỡ với các đối tác châu Âu bên lề Hội nghị An ninh Munich lần thứ 55, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định châu Âu mong muốn cải thiện mối quan hệ với Moscow. Ông cũng nói thêm rằng, châu Âu đang ngày càng sẵn sàng lắng nghe nước Nga.

Ngoại trưởng Nga gặp Cao ủy EU phụ trách Chính sách đối ngoại Federica Mogherini bề lề Hội nghị Munich. (Ảnh: RT)
Ngoại trưởng Nga gặp Cao ủy EU phụ trách Chính sách đối ngoại Federica Mogherini bề lề Hội nghị Munich. (Ảnh: RT)

Trả lời báo chí sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono, ông Lavrov cho biết, chỉ trong hai ngày tham dự Hội nghị An ninh Munich lần này, phái đoàn Nga đã tiến hành hơn hai mươi cuộc đàm phán với các quan chức nước ngoài. Trong số đó, thậm chí có cả các quan chức của một số nước châu Âu vẫn thường công khai chỉ trích Kremlin.

Hãng tin RT dẫn lời ông Lavrov nói: "Tất cả các cuộc hội đàm đều mang tính xây dựng, bao gồm cả các cuộc gặp với những chính trị gia vốn thường có các phát biểu cứng rắn về nước Nga khi phát biểu tại Nghị viện châu Âu hoặc những nơi khác".

Phát biểu về ấn tượng chung của mình đối với Hội nghị lần này, ông Lavrov lưu ý rằng cộng đồng quốc tế "đã bắt đầu lắng nghe nước Nga nhiều hơn" và những công việc vất vả mà Nga đã thực hiện trong những năm qua rõ ràng đã được đền đáp. Ông nói: "Chúng tôi là những người kiên nhẫn... về mặt chiến lược".

Ông Lavrov tin rằng những nỗ lực không ngừng của Mỹ trong việc áp đặt ý chí của mình lên những quốc gia khác đã "đe dọa hệ thống thương mại quốc tế" và đã phản tác dụng khi gây ra "cảm giác bất ổn" trên thế giới. Theo ông, "các biện pháp cưỡng chế đơn phương của Mỹ... những nỗ lực áp đặt luật pháp của họ bên ngoài lãnh thổ Mỹ và buộc các quốc gia khác tuân theo pháp luật của họ" chỉ khiến các đồng minh của họ thêm "sự hoang mang".

Ngoại trưởng Nga cho rằng "tất cả các cường quốc hiểu lẽ phải" nên ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra các định dạng có tính tới lợi ích của tất cả các bên tham gia chính. Tuy nhiên, ông tin rằng Washington rõ ràng là khó chấp nhận một thế giới đa cực.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tìm cách sử dụng Hội nghị Munich để rao giảng cho các đồng minh của Mỹ về cái họ nên và không nên làm, đặc biệt là trong trường hợp Nga và Iran. Bài phát biểu của ông Pence đã gặp sự phản ứng từ phía Brussels và Berlin.

Ông Pence và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gặp mâu thuẫn về dự án Nord Stream 2, dự án đường ống dẫn khí do Nga phát triển cùng một số quốc gia châu Âu. Trong khi ông Pence khẳng định dự án này đe dọa tới an ninh châu Âu thì bà Merkel tuyên bố rằng châu Âu phải giữ chủ quyền về chính sách năng lượng của mình.

Ông Lavrov cũng nhắc tới vấn đề này khi ông nhắc lại cuộc hội đàm của ông với các quan chức Đức và nói rằng Berlin vẫn coi Nord Stream 2 là một "dự án thương mại thuần túy" và không hề có dấu hiệu nào cho thấy họ nhượng bộ trước sức ép của Mỹ. Ông nhấn mạnh: "Khi nhắc tới Nord Stream 2, tôi không hề nghe thấy bất cứ điều gì cho thấy sự thay đổi trong quan điểm của Đức về dự án kinh tế này".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com