Xin-ga-po: Chú trọng an ninh lương thực

08:02, 14/02/2019

Xin-ga-po: Chú trọng an ninh lương thực

Ngày 12-2, Quốc hội Xin-ga-po đã thông qua luật thành lập một cơ quan chuyên trách về vấn đề an ninh lương thực và an toàn thực phẩm. Theo đó, Cục Thực phẩm (SFA) trực thuộc Bộ Môi trường và Tài nguyên nước Xin-ga-po sẽ chính thức được thành lập vào ngày 1-4 tới. SFA sẽ là đơn vị duy nhất quản lý và điều hành mọi hoạt động liên quan công tác bảo đảm an ninh lương thực, an toàn thực phẩm, chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm lương thực tại Xin-ga-po. Ngoài ra, SFA còn có trách nhiệm hỗ trợ ngành nông nghiệp Xin-ga-po tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật... Phát biểu ý kiến tại Quốc hội khi đề xuất thông qua luật thành lập SFA, Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên nước M.Dun-ki-phli khẳng định, an ninh lương thực là vấn đề căn bản trong chiến lược an ninh quốc gia của Xin-ga-po.

Đức: Sửa đổi luật công nghiệp năng lượng

Ngày 12-2, Bộ trưởng Kinh tế Đức P.An-mai-ơ đã trình bày một dự thảo về sửa đổi luật công nghiệp năng lượng, với nhiệm vụ trọng tâm là thiết lập các điều kiện khung cho việc cung cấp khí đốt và điện một cách an toàn, tiết kiệm chi phí và thích ứng với môi trường. Dự thảo này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của Đức trong thời kỳ mới. Dự kiến đến cuối năm 2022, Đức sẽ loại bỏ năng lượng hạt nhân, tiến tới loại bỏ hoàn toàn nhiệt điện than vào năm 2038.

Hiện Đức đang triển khai dự án đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 đưa trực tiếp khí đốt từ Nga tới Đức. Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn khí đốt Nga Gazprom với năm công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (muộn nhất vào cuối năm 2019), mỗi năm, hệ thống đường ống dài 1.225 km này sẽ vận chuyển 55 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) thông qua biển Ban-tích đến Đức.

Ấn Độ: Tăng cường năng lực quốc phòng

Lục quân Ấn Độ ngày 12-2 đã ký hợp đồng với công ty Sig Sauer của Mỹ để mua 72.400 khẩu súng trường SIG 716 nhằm trang bị cho binh sĩ tiền tuyến tại các khu vực tác chiến của Ấn Độ. Cụ thể, 66.400 khẩu súng được trang bị cho Lục quân, 2.000 khẩu súng được trang bị cho Hải quân và 4.000 khẩu súng được trang bị cho Không quân. Toàn bộ số súng này được chuyển giao trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Loại súng trường mới này sẽ thay thế các khẩu INSAS do Ấn Độ tự sản xuất.

Cùng ngày, Ấn Độ đã gửi thông báo mời các công ty đối tác nước ngoài bày tỏ quan tâm đến việc sản xuất 111 trực thăng tại Ấn Độ, với chi phí ước tính gần ba tỷ USD. Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Lockheed Martin, Airbus Helicopters và Bell Helicopters nằm trong số những tập đoàn dự kiến tham gia gói thầu sản xuất trực thăng nêu trên, nhằm thay thế những chiếc trực thăng của Hải quân Ấn Độ từ thời Liên Xô (trước đây). Các trực thăng mới được sử dụng trong các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, vận chuyển hạng nhẹ...

Mỹ: Nợ công vượt ngưỡng 22.000 tỷ USD

Nợ công của Mỹ lần đầu trong lịch sử vượt ngưỡng 22.000 tỷ USD. Ngày 12-2, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, tổng nợ công của nước này hiện ở mức 22.010 tỷ USD, tăng nhanh so với mức 19.950 tỷ USD vào thời điểm Tổng thống Đ.Trăm nhậm chức ngày 20-1-2017. Nợ công của Mỹ gia tăng sau khi Tổng thống Đ.Trăm thực thi chính sách cắt giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD vào tháng 12-2017 và Quốc hội Mỹ năm 2018 thông qua dự luật tăng chi tiêu cho quân sự cũng như các chương trình phúc lợi xã hội.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com