Thái-lan đối mặt nguy cơ thiếu hụt lao động

08:01, 22/01/2019

Bộ Lao động Thái-lan cảnh báo lực lượng lao động nước này đối mặt nguy cơ thiếu hụt kể từ năm 2019, do tỷ lệ sinh thấp và dân số già, trong bối cảnh Chính phủ Thái-lan đang đẩy mạnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn phát triển lao động quốc gia (Bộ Lao động) kiêm Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động và Công nghiệp Thái-lan, ông Tanit Sorat lo ngại trước nguy cơ Thái-lan ngày càng thiếu hụt lực lượng lao động, nhất là nhóm lao động tay nghề cao.

Theo số liệu điều tra của Bộ Lao động, lực lượng lao động của Thái-lan có 38 triệu người, chưa bao gồm lao động nhập cư. Trong đó, 49% công nhân có độ tuổi trung bình từ 40 tuổi và 45% là lao động phổ thông. Thái-lan cần lao động có tay nghề nhiều hơn lao động trình độ đại học vì chính phủ nước này đang có kế hoạch đưa Thái-lan trở thành trung tâm công nghiệp và sản xuất của Đông-Nam Á. Theo ông Tanit, có khoảng 400 nghìn vị trí đang thiếu hụt, trong khi nhiều trường dạy nghề chỉ có thể đào tạo được khoảng 10 nghìn lao động mỗi năm.

Phó Chủ tịch của Liên đoàn Lao động và Công nghiệp Thái-lan cho rằng, chính phủ cần ưu tiên kế hoạch đào tạo và thu hút lao động, để phục vụ kế hoạch phát triển chương trình Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) và tạo lực lượng lao động mới cho 12 lĩnh vực công nghiệp mà Thái-lan nhắm tới. EEC đang thúc đẩy 12 ngành công nghiệp mục tiêu, gồm: ô-tô thế hệ mới; điện tử thông minh, du lịch, y tế và chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và công nghệ sinh học, thực phẩm, rô-bốt tự động cho ngành công nghiệp, hậu cần và hàng không, nhiên liệu sinh học và hóa sinh, kỹ thuật số, các dịch vụ y tế, quốc phòng, giáo dục.

Trong khi đó, nhiều lĩnh vực, nhất là ngành tài chính – ngân hàng, sẽ chứng kiến sự cắt giảm nhân lực, do sự phát triển kỹ thuật số từ các ứng dụng ngân hàng cho điện thoại di động và hay dịch vụ ngân hàng số. "Năm 2018, nhiều ngân hàng đóng cửa chi nhánh hoặc cắt giảm nhân viên tại các chi nhánh, do giới trẻ ngày càng có thói quen sử dụng các ứng dụng điện thoại di động và internet để giao dịch tài chính hoặc mua sắm online”, ông Tanit nói.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com