Biểu tình tiếp diễn tại Pháp

08:01, 21/01/2019

Ngày 19-1, phong trào biểu tình "Áo gi-lê vàng" (diễn ra vào thứ bảy hàng tuần) ở Pháp tiếp tục xuống đường phản đối chính sách của chính phủ bước sang tuần thứ 10, vài ngày sau khi Tổng thống Emmanuel Macron khởi động cuộc đối thoại toàn quốc.

Biểu tình tại thành phố Bordeaux. (Ảnh:France3)
Biểu tình tại thành phố Bordeaux. (Ảnh:France3)

Bộ Nội vụ Pháp cuối ngày thông báo, trong ngày 19-1, có 84 nghìn người xuống đường biểu tình trên cả nước, tương đương với số người biểu tình vào thứ bảy tuần trước. Tại Paris có 7.000 người tham gia biểu tình, giảm 1.000 người so với tuần trước.

Nhà chức trách đã huy động 80 nghìn cảnh sát bảo vệ an ninh trật tự trên cả nước, trong đó Paris có 5.000 người.

Tại Paris, những người biểu tình tập trung ở điện Invalides, gần Quốc hội và di chuyển dọc theo mạn trái của sông Seine trong thời tiết giá lạnh. Các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra ôn hòa nhưng vào cuối buổi chiều đã xảy ra đụng độ với cảnh sát. Theo số liệu của cảnh sát, có 42 người biểu tình quá khích bị cảnh sát bắt giữ ở Paris (bao gồm 36 người bị giam giữ theo lệnh của văn phòng công tố viên).

Ngoài Paris, các thành phố lớn khác như Bordeaux, Toulouse, Marseilles, Lyon, Dijon, Toulon, Rennes ... có hàng nghìn người xuống đường biểu tình.

Báo sud-ouest đưa tin, tại thành phố Bordeaux có khoảng 4.000 người biểu tình, ít hơn so với thứ bảy tuần trước. Những người biểu tình đã diễu hành ở trung tâm thành phố sau đó khoảng 16 giờ bắt đầu xảy ra đụng độ với cảnh sát và người biểu tình. Vào cuối buổi chiều, tình hình căng thẳng chung quanh Tòa thị chính. Cảnh sát đã tiến hành 49 vụ bắt giữ.

Thành phố Toulouse, miền nam nước Pháp, có tới 10 nghìn người xuống đường biểu tình, con số kỷ lục kể từ khi bắt đầu phong trào "áo gi-lê vàng". Nhiều vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Theo sở cảnh sát, tính đến cuối ngày đã có tám người bị thương nhẹ và 24 người bị bắt giữ.

Cảnh sát cho biết, tại thành phố Rennes có khoảng 2.000 người biểu tình tập trung ở trung tâm thành phố, sau đó họ đã đụng độ với cảnh sát. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán. Có hai người bị thương nhẹ gồm một cảnh sát và một lính hiến binh.

Các cuộc biểu tình do phe "Áo gi-lê vàng" nổ ra tại Pháp từ ngày 17-11-2018, khởi nguồn từ việc phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu, bảo vệ môi trường của chính phủ.

Tổng thống Macron đã đưa ra hàng loạt các biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng như: tăng lương tối thiểu (SMIC) thêm 100 euro/ tháng, hủy bỏ kế hoạch tăng giá nhiên liệu, tiền làm thêm giờ, tiền thưởng cuối năm cho người lao động không phải chịu bất cứ thuế... Ngày 15-1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khởi động cuộc đối thoại quốc gia trong ba tháng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng của phong trào "Áo gi-lê vàng".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com