Nhiều nước đối phó mối đe dọa khủng bố

08:01, 21/01/2019

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, cảnh sát thành phố Lăn-đơn-đe-ri, vùng Bắc Ai-len thuộc Vương quốc Anh, đã phát hiện chiếc xe phát nổ nghi do gài bom trên phố Bi-sốp. Hai chính trị gia địa phương khẳng định, vụ việc xảy ra ngay bên ngoài trụ sở tòa án thành phố. Lực lượng cảnh sát đã cảnh báo người dân sơ tán do vẫn còn một chiếc xe khả nghi.

Vụ nổ ở Lăn-đơn-đe-ri, Bắc Ai-len.
Vụ nổ ở Lăn-đơn-đe-ri, Bắc Ai-len.

★ Các công tố viên Bun-ga-ri thông báo đã truy tố năm người Xy-ri và một người Bun-ga-ri tội cung cấp tài chính cho các nhóm khủng bố tại Trung Ðông, với số tiền trị giá 25 triệu ơ-rô kể từ năm 2016.

Số tiền này đã được chuyển thông qua hệ thống "hawala", một phương thức thanh toán không chính thức dựa trên lòng tin và rất khó để tìm thấy dấu vết. Báo 24 Chasa của Bun-ga-ri cho biết, mạng lưới chuyển tiền này hoạt động tại nhiều nước châu Âu.

★ Tổ chức giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) cho biết, ít nhất 20 phần tử của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của I-rắc nhằm vào căn cứ của IS ở miền đông Xy-ri. Các cuộc không kích diễn ra chỉ một ngày sau đợt không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu nhằm vào Ba-gu, khiến ít nhất sáu dân thường và 10 tay súng IS chết.

★ Ngày 20-1, một binh sĩ In-đô-nê-xi-a chết trong vụ đấu súng với các phần tử nổi dậy ở tỉnh Pa-pua, cực đông nước này. Các lực lượng nổi dậy đã tiến hành vụ tập kích nhằm vào quân đội In-đô-nê-xi-a trong lúc các binh sĩ đang phân phối hậu cần cho các đơn vị quân đội. Quân nổi dậy thuộc nhóm Lê-ca-gác Tê-leng-ghen.

★ Cùng ngày, một vụ đánh bom xe nhằm vào phái đoàn chở thống đốc tỉnh Lô-ga, miền nam Áp-ga-ni-xtan khiến ít nhất tám nhân viên an ninh thiệt mạng và 10 người bị thương. Trong khi đó, các lực lượng an ninh Áp-ga-ni-xtan tiêu diệt bảy tay súng Ta-li-ban ở tỉnh miền nam Da-bun trong chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com