Kim ngạch thương mại Nga - EU tăng mạnh bất chấp trừng phạt kinh tế lẫn nhau

03:12, 28/12/2018

Ngày 27-12, Đại sứ LB Nga tại EU Vladimir Chizhov cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và Liên minh châu Âu có sự tăng trưởng ổn định kể từ đầu năm 2017 bất chấp các lệnh trừng phạt lẫn nhau áp đặt từ gần 5 năm trước đây.

Trả lời phỏng vấn tờ Izvestia của Nga, ông nói: "Kể từ đầu năm 2017, thương mại hai chiều giữa Nga và các nước thuộc Liên minh châu Âu đã có xu hướng tăng trưởng tích cực. Xu hướng này tiếp tục được củng cố thêm trong năm nay".

Ông dẫn các số liệu cho thấy trong ba quý đầu năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Nga và EU tăng 21,5% so cùng kỳ năm trước. Lượng hàng xuất khẩu của Nga sang các nước EU tăng gần 30% trong khi nhập khẩu tăng 7,4%.

Theo ông đại sứ, tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên đã vượt qua con số của năm 2014, khi phương Tây bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt chống Nga. Ông cho biết: "Kim ngạch thương mại giữa Nga với một số nước thành viên EU như Bồ Đào Nha, Bỉ, Ireland, Cyprus, Đan Mạch, Romania đã vượt qua mức của năm 2012".

Ông cũng lưu ý rằng việc giá các mặt hàng năng lượng - những mặt hàng đóng vai trò nền tảng trong hàng hóa xuất khẩu của Nga sang EU, gia tăng, cũng như sự biến động tiền tệ, là những yếu tố chính tạo ra các động lực tích cực.

Hiện Nga là nước xuất khẩu lớn thứ ba sang EU và là nhà nhập khẩu lớn thứ năm của khối này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com