Liên Hợp quốc kêu gọi đối thoại giải quyết căng thẳng tại Venezuela

08:01, 28/01/2019

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề chính trị và gìn giữ hòa bình, bà Rosemary DiCarlo hôm qua đã nhấn mạnh rằng đối thoại và hợp tác là yếu tố sống còn để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Toàn cảnh phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ (ảnh: Xinhua)
Toàn cảnh phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ (ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ thảo luận về tình hình tại Venezuela, bà DiCarlo nêu rõ: “Chúng ta phải cố gắng giúp mang lại một giải pháp chính trị để người dân Venezuela được hưởng hòa bình, thịnh vượng và tất cả các quyền con người”.

Trong một thông cáo do người phát ngôn đưa ra hôm thứ tư, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã hối thúc các bên “giảm căng thẳng” tại Venezuela và kêu gọi tất cả các bên liên quan tiến hành đối thoại chính trị toàn diện và tin cậy.

Cuộc họp khẩn cấp của HĐBA được tổ chức chủ yếu theo yêu cầu của Mỹ và một số nước khác trong bối cảnh căng thẳng trên chính trường Venezuela đang ngày càng trở nên đáng báo động sau khi ông Juan Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của quốc gia Nam Mỹ này cho tới khi lập ra một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử ở nước này.

Quan ngại về các báo cáo thương vong trong bối cảnh bất ổn đang diễn ra tại thủ đô Caracas, Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về các báo cáo này.

Nhắc lại lời kêu gọi của TTK LHQ, bà DiCarlo nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn hôm qua rằng, vấn đề chính hiện nay là mang lại điều tốt đẹp cho người dân Venezuela và bảo đảm cho họ được hưởng mọi quyền lợi.

Lời kêu gọi hợp tác và đối thoại của Phó TTK LHQ DiCarlo được hầu hết 15 thành viên của HĐBA hưởng ứng. Đại diện Nga và Mỹ đối lập về cách thức giải quyết khủng hoảng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi LHQ công nhận ông Guaido là “tổng thống lâm thời” của Venezuela. Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya đã bác bỏ quan điểm trên, chỉ trích rằng Mỹ đang áp đặt “cách tiếp cận và phương pháp riêng” của nước này trong việc giải quyết các vấn đề hiện tại ở Venezuela.

Đồng thời, Đại sứ Nga cảnh báo những lời đe dọa sử dụng vũ lực chống lại Venezuela sẽ làm tình hình thêm trầm trọng, ông Nebenzya cáo buộc Mỹ đang tìm cách gây ra một cuộc đảo chính tại Venezuela, cho rằng những hành động của Mỹ liên quan tình hình Venezuela là vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế. Đại sứ Nga bày tỏ Moscow “rất tiếc về việc Mỹ lôi kéo HĐBA LHQ vào vấn đề Venezuela theo một cách trái với đạo lý”.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Mã Triều Húc bày tỏ quan điểm Trung Quốc phản đối sự can dự của nước ngoài vào tình hình Venezuela “Trung Quốc luôn phản đối sự can thiệp của các nước khác và công việc nội bộ của một quốc gia và phản đối sự can dự của nước ngoài vào các vấn đề của Venezuela”.

Nhấn mạnh rằng “duy trì ổn định và phát triển tại Venezuela mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan”, Đại sứ Trung Quốc Mã nói rằng “ông hy vọng tất cả các bên có thể đóng góp nhiều hơn cho sự ổn định của Venezuela”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com