Lào dỡ bỏ thuế nhập khẩu hơn 8.000 mặt hàng của ASEAN

08:01, 25/01/2019

Tờ Vientiane Times đưa tin trong báo cáo tại kỳ họp thường niên của ngành kế hoạch tài chính Lào tại Thủ đô Vientiane mới đây, Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào cho biết giới chức nước này đã giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với 8.536 mặt hàng nhập từ các nước thành viên ASEAN, như là một phần trong nỗ lực nhằm thiết lập Khu vực Thương mại tự do ASEAN.

Con số này chiếm đến 89% tổng số mặt hàng nằm trong danh sách các sản phẩm và hàng hóa mà Lào đang trao đổi thương mại với các nước trong khu vực theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

(Nguồn: Vientiane Times)
(Nguồn: Vientiane Times)

Báo cáo cho biết thêm theo hiệp định ATIGA, Lào chỉ có thể duy trì thuế nhập khẩu đối với những sản phẩm mà nước này cho là cần thiết đối với sự ổn định kinh tế. Theo đó, Lào đã giữ nguyên mức thuế nhập khẩu đối với 325 mặt hàng.

Một quan chức hải quan cho biết những năm gần đây, Chính phủ Lào đã đánh thuế giá trị gia tăng ở mức 10% đối với hàng hóa nhập khẩu vào nước này nhằm thúc đẩy doanh thu trong nước. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm nhập khẩu còn bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế doanh thu.

Tổng thống Trump hoãn đọc Thông điệp liên bang cho đến khi chính phủ mở cửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-1 cho biết ông sẽ hoãn đọc thông điệp Liên bang cho đến khi chính phủ được mở cửa trở lại.

Trong lá thư gửi Tổng thống Trump tuần trước, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kêu gọi ông hoãn đọc thông điệp liên bang cho đến khi chính phủ Mỹ mở cửa trở lại. Là Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi có đặc quyền mời Tổng thống đọc thông điệp liên bang hàng năm tại Nhà Hạ viện. Phản ứng trước quyết định của Chủ tịch Hạ viện, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, đây là đặc quyền của bà Pelosi, ông sẽ không tìm kiếm một địa điểm khác thay thế, bởi vì không có địa điểm nào xứng đáng và quan trọng hơn Hạ viện. Ông sẽ có bài phát biểu sau khi tình trạng đóng cửa chính phủ chấm dứt. Tổng thống Trump cũng khẳng định sẽ có bài phát biểu Thông điệp Liên bang "lớn" trong tương lai gần. Bế tắc trên chính trường Mỹ khiến tình trạng chính phủ đóng cửa bước sang ngày thứ 33, đe dọa kinh tế đất nước cũng như cuộc sống của 800 nghìn nhân viên chính phủ.

Venezuela cắt đứt quan hệ, Mỹ kiên quyết không rút nhân viên ngoại giao về nước

Hãng RT (Nga) đưa tin tối 23-1, ông Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu quân đội Venezuela và các lực lượng an ninh tiếp tục bảo vệ sự an toàn và thịnh vượng của tất cả người dân Venezuela, cũng như Mỹ và các công dân nước ngoài khác tại Venezuela”. 

Quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ nhấn mạnh nước này “sẽ hành động tương xứng đối với bất cứ ai gây nguy hại đến sự an toàn và an ninh của phái đoàn và nhân viên của chúng tôi”. 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tất cả nhân viên ngoại giao Mỹ không được hoan nghênh tại nước này sau khi Washington công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời. Các nhân viên ngoại giao Mỹ có 72 giờ để rời khỏi Venezuela.

Ông Pompeo lập luận vì Washington không công nhận chính quyền Tổng thống Maduro nên việc ông Maduro yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ về nước là bất hợp pháp. Washington tuyên bố chỉ quan hệ ngoại giao với “chính phủ lâm thời” của ông Guaido./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com