Tình hình Venezuela căng thẳng

08:01, 25/01/2019

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, tình hình chính trị xã hội Vê-nê-xu-ê-la diễn biến phức tạp sau khi hàng trăm nghìn người ủng hộ chính phủ và phe đối lập đồng loạt tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình trên các đường phố ở thủ đô Ca-ra-cát trong ngày 23-1. Trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động, Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát H.Gu-ai-đô đã chính thức tuyên bố là “Tổng thống lâm thời” cho tới khi lập ra được một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do.

Tổng thống N.Maduro (người cầm cờ) dự cuộc mít-tinh của hàng trăm nghìn người ủng hộ chính phủ ở thủ đô Caracas. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Tổng thống N.Maduro (người cầm cờ) dự cuộc mít-tinh của hàng trăm nghìn người ủng hộ chính phủ ở thủ đô Caracas. Ảnh: TÂN HOA XÃ

* Cùng ngày, nhiều nước ở khu vực như Mỹ, Ca-na-đa, Cô-lôm-bi-a, Pa-ra-goay, Bra-xin, Chi-lê, Ác-hen-ti-na, Ê-cu-a-đo, Goa-tê-ma-la và Pê-ru, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) lên tiếng công nhận vai trò “Tổng thống lâm thời” tự phong của ông Gu-ai-đô. Tuy nhiên, nhiều nước khác như Cu-ba, Mê-hi-cô, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô, đồng thời lên án âm mưu đảo chính và phản đối sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của Vê-nê-xu-ê-la.

* Cùng ngày, hàng trăm nghìn người ủng hộ chính phủ cánh tả Vê-nê-xu-ê-la xuống đường tuần hành, khẳng định quyết tâm bảo vệ tiến trình cách mạng ở nước này. Những người tham gia cuộc tuần hành bày tỏ sự ủng hộ và bảo vệ Tổng thống N.Ma-đu-rô trước những âm mưu gây bất ổn của phe đối lập.

* Ngày 23-1, Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô cáo buộc Mỹ đang tìm cách dựng lên một chính phủ song song tại Vê-nê-xu-ê-la, đồng thời tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Oa-sinh-tơn. Ông Ma-đu-rô ra hạn trong thời gian 72 giờ tất cả các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Mỹ tại Ca-ra-cát phải rời khỏi Vê-nê-xu-ê-la.

* Cùng ngày, thẩm phán H.Men-đô-da, Chủ tịch Tòa án hiến pháp tối cao Vê-nê-xu-ê-la yêu cầu Viện kiểm sát nước này mở cuộc điều tra và xác định trách nhiệm của các lãnh đạo Quốc hội trong các quyết định vi phạm nghiêm trọng hiến pháp.

* Ngày 23-1, Tổng thống Ma-đu-rô kêu gọi nhân dân Vê-nê-xu-ê-la đoàn kết để bảo vệ quyền được sống trong hòa bình và ổn định. Ông Ma-đu-rô nhấn mạnh, những hành động của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo vệ trật tự dân chủ và pháp luật nhà nước.

* Ngày 23-1, Bộ trưởng Quốc phòng Vê-nê-xu-ê-la V.Pa-đri-nô tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này không công nhận bất cứ tổng thống tự phong nào, đồng thời khẳng định lực lượng vũ trang sẽ bảo vệ Hiến pháp đất nước và bảo đảm chủ quyền quốc gia.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com