Tổng thống Mỹ khẳng định có tiến triển trong đàm phán với Triều Tiên

03:01, 25/01/2019

Ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đã có những tiến triển trong đàm phán với Triều Tiên, đồng thời bày tỏ mong đợi sớm có một cuộc gặp tốt đẹp nữa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã thể hiện sự bất mãn về việc một số hãng truyền thông Mỹ trong thời gian qua luôn đặt ra nghi vấn về tính chân thực trong quyết tâm phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, cùng với đó là sự không hài lòng về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 23/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 23/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Trump nhấn mạnh ông đã xây dựng được mối quan hệ với Triều Tiên trong khoảng thời gian ngắn chỉ với 15 tháng, khác với những người tiền nhiệm. Nhờ sự cải thiện quan hệ này mà hài cốt các binh sĩ Mỹ tử trận tại chiến trường Triều Tiên đã được đưa về nước và phía Bình Nhưỡng không còn thử hạt nhân hay phóng tên lửa nữa. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng bày tỏ kỳ vọng về một cuộc gặp “tốt đẹp” nữa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai gần.

Thông điệp của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi truyền thông Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un tỏ ra rất hài lòng khi nghe Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Kim Yong-chol báo cáo về kết quả chuyến thăm Washington từ ngày 17/1-19/1 vừa qua. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chỉ thị thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ hai.  

Việc lãnh đạo Mỹ-Triều trao đổi thư từ, liên tiếp đưa ra lập trường tích cực, được đánh giá là nhằm dập tắt những ý kiến hoài nghi về tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa, duy trì động lực cho cuộc hội đàm sắp tới. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ phải tiếp tục đàm phán để thu hẹp bất đồng xung quanh tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và những bước đi tương ứng của Mỹ.

Trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang xúc tiến một cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai, cùng ngày, trang mạng tuyên truyền Meari của Triều Tiên đã kêu gọi những nỗ lực nhằm xây dựng "các mối quan hệ mới" với Mỹ. Trang mạng này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy "sự cải thiện cơ bản" trong mối quan hệ Triều - Mỹ nhằm đưa bán đảo Triều Tiên trở thành một khu vực có nền hòa bình và ổn định lâu dài, bền vững. Trang này viết: "Khi hai nước gác lại những điều không vui trong quá khứ và hướng tới xây dựng mối quan hệ mới và hai bên cùng có lợi, một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự hợp tác giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ mở ra".  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 24/1 cho rằng tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới, Bình Nhưỡng cần đưa ra những cam kết cụ thể hướng tới việc hạn chế chương trình vũ khí hạt nhân, bao gồm việc tháo dỡ tổ hợp hạt nhân chính, cũng như cho phép các thanh sát viên quốc tế tế xác nhận tiến trình này.

Trao đổi với báo giới tại Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha bày tỏ sự lạc quan rằng Triều Tiên sẽ nhất trí tiến hành các bước đi cụ thể hướng tới từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, những chương trình vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ).

Mặc dù thừa nhận đây là một thách thức không hề nhỏ, song Ngoại trưởng Kang Kyung-wha tin tưởng với ý chí chính trị mạnh mẽ của giới lãnh đạo hai nước thì hoàn toàn có thể mong đợi về những kết quả cụ thể. Ngoài ra, bà Kang Kyung-wha cũng cho biết hiện có một sự "đồng thuận rộng rãi" giữa Bình Nhưỡng và Washington về thời điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 và điều này có thể sẽ sớm được thông báo.

Trong cuộc gặp đầu tiên vào ngày 12/6/2018 tại Singapore, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí Triều Tiên tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lại các cam kết an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa chưa đạt tiến bộ nào vì hai bên không thống nhất cách hiểu về khái niệm "phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

Mỹ đang yêu cầu Triều Tiên có hành động cụ thể  hướng tới phi hạt nhân hóa, như công khai đầy đủ các cơ sở tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trước khi nhất trí với các mục tiêu chủ chốt của Bình Nhưỡng là nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn cũng như chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. 

Trong diễn biến khác, ngày 24/1, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau tại Washington trong tuần này để thảo luận về những diễn biến gần đây liên quan tới Triều Tiên. Theo đó, cuộc gặp trên được tổ chức vào ngày 23/1 giữa Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu để thảo luận về "những nỗ lực tiến tới việc thúc đẩy hoạt động phi hạt nhân hóa cuối cùng, hoàn toàn và có thể kiểm chứng" của Triều Tiên. Bộ này nhấn mạnh: "Đại diện đặc biệt Biegun đã thông báo với Thứ trưởng Trung Quốc rằng Mỹ tiếp tục cam kết thúc đẩy biến chuyển trong quan hệ Mỹ-Triều và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, song song với tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa".

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com