Cu-ba: Phản đối Mỹ siết chặt cấm vận

07:01, 18/01/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ trưởng Ngoại giao Cu-ba B.Rô-đri-ghết đã ra tuyên bố phản đối việc Mỹ gia hạn ngừng thực hiện Điều khoản III chống Cu-ba trong Luật Hem-xơ Bơ-tơn chỉ trong vòng 45 ngày, thay vì sáu tháng như thông thường.

Hãng thông tấn Prensa Latina của Cu-ba dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao B.Rô-đri-ghết nhấn mạnh, quyết định của chính quyền Mỹ là động thái gây sức ép chính trị và đi ngược lại quy định của luật pháp quốc tế nhằm siết chặt lệnh cấm vận trong sáu mươi năm qua chống Cu-ba. Ông nêu rõ, kể từ khi Luật Hem-xơ Bơ-tơn có hiệu lực từ năm 1996, tất cả các đời Tổng thống Mỹ đều ngừng việc thực thi Điều khoản III do điều khoản này gây ra những tác động tiêu cực không chỉ đối với Cu-ba mà đối với Mỹ và một số quốc gia khác. Hiện chính quyền của Tổng thống Mỹ Đ.Trăm quyết định gia hạn việc ngừng thực thi điều khoản nêu trên chỉ trong 45 ngày, bắt đầu từ ngày 1-2 tới, đồng thời để ngỏ khả năng xem xét thúc đẩy điều khoản gây tranh cãi này có hiệu lực.

Hy Lạp: Thủ tướng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Thủ tướng Hy Lạp A.Txi-pơ-rát đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, trong bối cảnh chính phủ liên hiệp đổ vỡ liên quan thỏa thuận của Hy Lạp với nước láng giềng Ma-xê-đô-ni-a. Theo kết quả bỏ phiếu, 151 nghị sĩ trong tổng số 300 nghị sĩ Quốc hội ủng hộ chính phủ của ông A.Txi-pơ-rát. Thủ tướng Hy Lạp đã kêu gọi tiến hành cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Chính phủ, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp P.Cam-mê-nốt, Chủ tịch đảng Những người Hy Lạp độc lập và cũng là đối tác trong liên minh cầm quyền, từ chức do bất đồng về thỏa thuận với Ma-xê-đô-ni-a về việc đổi tên nước. Phát biểu với báo giới sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng A.Txi-pơ-rát nhấn mạnh, Quốc hội đã bỏ phiếu cho sự ổn định và nỗ lực khôi phục uy tín của Hy Lạp trên trường quốc tế.

Y-ê-men: Lập phái đoàn giám sát thỏa thuận ngừng bắn

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết triển khai 75 quan sát viên để giám sát thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào cuối tháng 12-2018 ở thành phố cảng Hô-đây-đa của Y-ê-men. Các quan sát viên sẽ tập trung giám sát ở trong và chung quanh khu vực cảng Biển Đỏ, là nơi tiếp nhận hầu hết những hàng hóa thương mại và cứu trợ của quốc tế vào Y-ê-men. Theo các báo cáo, cả phiến quân Hu-thi và quân đội Chính phủ được sự hậu thuẫn của liên minh quân sự do A-rập Xê-út dẫn đầu, cáo buộc lẫn nhau nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và cho rằng, các điều khoản thỏa thuận có nhiều kẽ hở vì thiếu rõ ràng. Vì vậy, việc tăng số lượng quan sát viên sẽ cho phép đánh giá tình hình chính xác hơn.

Ma-li: Tiến công khủng bố, 10 người chết

Giới chức chính phủ Ma-li cho biết, ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong một vụ tiến công do các phần tử khủng bố thực hiện tại miền đông-bắc nước này gần biên giới với Ni-giê. Vụ tiến công xảy ra tại khu vực từng bị tác động nặng nề bởi các vụ bạo lực do phiến quân Hồi giáo cực đoan tiến hành, khiến hàng trăm người thiệt mạng trong năm 2018, chủ yếu là dân thường sắc tộc Tua-rếch hoặc Phu-la-ni. Pháp đã giúp các lực lượng Ma-li ngăn chặn cuộc nổi dậy của các tay súng thánh chiến giành quyền kiểm soát phần lớn các khu vực bất ổn ở miền bắc đất nước từ năm 2012, song phần lớn lãnh thổ quốc gia Tây Phi này hiện vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ, bất chấp thỏa ước hòa bình năm 2015.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com