Số người thiệt mạng do cháy rừng tại California tiếp tục tăng

08:11, 14/11/2018

Tính đến ngày 12-11, các đội tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của 42 người thiệt mạng trong đám cháy rừng dữ dội tại Bắc California.

Đám cháy rừng thiêu đốt thị trấn Paradise, bang California, Mỹ. (Ảnh: AP)
Đám cháy rừng thiêu đốt thị trấn Paradise, bang California, Mỹ. (Ảnh: AP)

Trước đó, trong cuộc họp báo tại thành phố Chico lân cận, đêm 11-11, sau khi các nhà chức trách tìm thấy thêm 13 thi thể do đám cháy Camp Fire gây ra, Cảnh sát trưởng hạt Butte, ông Kory Honea, đã công bố số người thiệt mạng mới được cập nhật.

Dựa vào những thiệt hại về tài sản, đây được đánh giá là đám cháy có sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử bang này. Kể từ khi bùng phát vào ngày 8-11, tại khu vực đồi thấp dưới chân núi Sierra của hạt Butte, cách TP San Francisco khoảng 280 km về phía bắc, đám cháy đã tàn phá 7.100 ngôi nhà cũng như các công trình xây dựng khác. Nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đám cháy Camp Fire là khu vực thị trấn Paradise và khu vực chung quanh. Khoảng 52 nghìn người dân tại đây vẫn sơ tán theo yêu cầu của nhà chức trách.

Ông Honea cho biết, 228 người đã chính thức được đưa vào danh sách những người mất tích trong thảm họa này. Tuy nhiên, văn phòng của ông trước đó đã nhận được đề nghị kiểm tra tình trạng của hơn 1.500 người mất liên lạc với người thân. Trong những người này, có 231 trường hợp đã quay trở về an toàn.

Gần 9.000 nhân viên cứu hỏa, trong đó nhiều nhân viên đến từ các bang khác, đang vật lộn để ngăn đám cháy Camp Fire, Woolsey Fire và một số đám cháy nhỏ hơn tại Nam California. 150 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn sẽ tới khu vực xảy ra cháy rừng trong ngày 13-11 để hỗ trợ lực lượng đang ứng phó hỏa hoạn tại đây. Ngoài ra, các đội phụ trách nhà xác di động của quân đội Mỹ và ba nhóm gồm các nhà nhân chủng học pháp y cũng sẽ được huy động ứng phó thảm họa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận yêu cầu của Thống đốc bang California Jerry Brown tuyên bố tình trạng thảm họa lớn nhằm huy động các nguồn lực liên bang cho công tác cứu trợ khẩn cấp và khắc phục hậu quả.

Dự báo, sức gió 64 km/giờ sẽ tiếp tục xuất hiện tại Nam California trong ngày 13-11, làm tăng nguy cơ đám cháy mới bùng phát từ những đám tro tàn còn lẫn than hồng đang nằm rải rác tại khu vực này.

* Được tin thảm họa cháy rừng nghiêm trọng đang xảy ra tại bang California, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã ra thông cáo bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại to lớn về người và của cải đối với hàng trăm nghìn người dân sinh sống tại khu vực xảy ra cháy rừng.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam nêu rõ: "Chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông và chia buồn với gia đình các nạn nhân. Chúng tôi tin tưởng rằng chính quyền bang California, các cơ quan chức năng sở tại và người dân khu vực bị thiệt hại do cháy rừng sớm kiểm soát được tình hình và khắc phục hậu quả do thảm họa thiên nhiên gây ra, vượt qua mất mát này để ổn định cuộc sống".

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã và đang phối hợp chặt chẽ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình và được biết, cho đến nay chưa có thông tin có người Việt trong số các nạn nhân thiệt mạng do cháy rừng. Đại sứ quán cùng Tổng Lãnh sự quán đang theo dõi sát tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và các đầu mối cộng đồng Việt kiều để nắm thông tin, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ đối với cộng đồng người Việt tại bang California khi cần thiết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com