Chính phủ mới của Tuy-ni-di vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

08:11, 14/11/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 13-11, chính phủ mới của Thủ tướng Tuy-ni-di Y.Cha-hít đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này trong bối cảnh bất đồng xuất hiện giữa Thủ tướng Cha-hít và Tổng thống nước này B.Ê-xép-xi.

Trước đó, Thủ tướng Cha-hít đã tiến hành đợt cải tổ nội các và thay thế 13 Bộ trưởng, song lãnh đạo các bộ chủ chốt như Tài chính, Ngoại giao và Nội vụ vẫn được giữ nguyên. Ðộng thái này đã vấp phải sự phản đối của Tổng thống Ê-xép-xi với lý do ông được thông báo quá muộn. Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Cha-hít cam kết chính phủ của ông sẽ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gia tăng đầu tư và tạo thêm nhiều việc làm, cũng như kiềm chế thâm hụt ngân sách ở ngưỡng 3,9% GDP.

* Trước đó, căng thẳng chính trị gia tăng tại quốc gia Bắc Phi này khi con trai Tổng thống B.Ê-xép-xi, người lãnh đạo đảng Nidaa Tounes cầm quyền, đã kêu gọi Thủ tướng Cha-hít từ chức với lý do chính phủ của ông đang thất bại trong nỗ lực khôi phục nền kinh tế. Ðề nghị này đã nhận được sự ủng hộ của Liên đoàn Lao động Tuy-ni-di (UGTT) - tổ chức vốn phản đối các đề xuất cải cách kinh tế của Thủ tướng Cha-hít. Có ý kiến cho rằng, việc ông Cha-hít có kế hoạch tham gia tranh cử Tổng thống vào năm tới là nguyên nhân khiến quan hệ giữa ông và Tổng thống đương nhiệm trở nên căng thẳng.

Tổng thống Tuy-ni-di đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tại nước này thêm một tháng. Tình trạng khẩn cấp tại Tuy-ni-di bắt đầu được thiết lập hồi cuối tháng 11-2015 sau một vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một xe buýt của lực lượng bảo vệ Tổng thống làm 12 nhân viên công vụ thiệt mạng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com