Đa số người dân Hàn Quốc ủng hộ nới lỏng cấm vận Triều Tiên

09:11, 28/11/2018

Đa số người dân Hàn Quốc cho rằng cần nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên để đẩy nhanh phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, theo kết quả khảo sát được công bố ngày 27-11.

Người dân Hàn Quốc theo dõi truyền hình trực tiếp cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên, ngày 18-9-2018.
Người dân Hàn Quốc theo dõi truyền hình trực tiếp cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên, ngày 18-9-2018.

Hội đồng Tư vấn thống nhất quốc gia, một cơ quan tham vấn của Tổng thống Hàn Quốc về quan hệ liên Triều lâu dài, đã thực hiện khảo sát đối với 1.000 người trưởng thành. Theo kết quả khảo sát, 64% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ nới lỏng các biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên khi các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang diễn ra.

Trong khi đó, 20,4% số người được hỏi cho biết, họ không ủng hộ nới lỏng nhiều các biện pháp trừng phạt và 11,6% số người được hỏi khẳng định họ hoàn toàn không ủng hộ nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Cũng theo kết quả khảo sát, 61% số người được hỏi cho rằng việc thực thi thỏa thuận quân sự liên Triều liệu có thể giúp giảm căng thẳng quân sự và xây dựng niềm tin giữa hai miền. Trong khi đó, 34,9% số người được hỏi có quan điểm ngược lại.

Thỏa thuận quân sự được Bộ trưởng Quốc phòng hai nước ký kết trong Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9, giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo thỏa thuận, giới chức quân sự hai bên sẽ thực hiện nhiều biện pháp để giảm căng thẳng.

Khi được hỏi về các lĩnh vực mà hai miền nên chú trọng hợp tác xuyên biên giới, 33,9% số người được hỏi chọn hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng như các tuyến đường sắt, đường bộ và cảng biển.

Về chuyến thăm Hàn Quốc có thể được tổ chức của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, 60,1% số người được hỏi kỳ vọng chuyến thăm sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với những nỗ lực phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc khảo sát được thực hiện khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn bế tắc do Triều Tiên muốn các biện pháp trừng phạt được nới lỏng hoặc dỡ bỏ hoàn toàn để đổi lấy những bước đi quan trọng để từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ muốn nhiều biện pháp cụ thể hơn nữa từ Bình Nhưỡng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com