Nhật Bản cho phép quan chức Triều Tiên nhập cảnh

08:11, 28/11/2018

Ngày 27-11, Chính phủ Nhật Bản tuyên bố cho phép Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên tới Tokyo để tham dự cuộc họp của Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia (ANOC) diễn ra tại Tokyo trong tuần này.

Bộ trưởng Thể thao kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Triều Tiên Kim Il-guk đã tới Bắc Kinh (Trung Quốc) cuối tuần vừa qua trước khi tiếp tục hành trình tới Tokyo.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Triều Tiên Kim Il Guk (ảnh, giữa). Ảnh: Yonhap/TTXVN
Chủ tịch Ủy ban Olympic Triều Tiên Kim Il Guk (ảnh, giữa). Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên sẽ tham dự cuộc họp kéo dài trong 2 ngày 28 và 29-11 của ANOC tại Tokyo. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Kim Il-guk có làm việc riêng với các quan chức Nhật Bản để thảo luận về quan hệ song phương hay không trong bối cảnh có thông tin về việc hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Triều Tiên có thể sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai.

Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản đưa ra các ngoại lệ trong các trường hợp vì mục đích thể thao. Hồi tháng 2/2017, Nhật Bản cũng đã cho phép đoàn vận động viên và quan chức thể thao Triều Tiên tới tham dự Á vận hội mùa đông Sapporo. Theo kế hoạch, Triều Tiên cũng sẽ tham dự Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo. Cuộc họp ANOC sẽ có sự tham dự của hơn 1.300 quan chức thể thao quốc tế, trong đó có cả Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach.

Hiện Nhật Bản và Triều Tiên chưa thiết lập quan hệ ngoại giao và Tokyo đã cấm công dân Triều Tiên tới nước này, một phần trong các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Bình Nhưỡng liên quan tới các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này.

Mỹ dự kiến tiếp tục tăng thuế nhập khẩu 25% với hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-11 cho biết, ông dự kiến sẽ tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc lên 25%.

Trong trả lời phỏng vấn của tờ Nhật báo phố Wall, Tổng thống Trump cho biết rất có thể ông sẽ không chấp thuận đề nghị không tăng thuế từ phía Trung Quốc. Theo kế hoạch, mức thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% từ đầu năm 2019.

Theo Tổng thống Trump, thỏa thuận duy nhất đạt được đó là Trung Quốc mở của cho cạnh tranh từ Mỹ và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc. Ông Trump cũng cảnh báo, nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận, ông sẽ đánh thuế đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc còn lại trị giá 267 tỷ USD.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng 11 này.

Ukraine sẽ bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau

Sau cuộc bỏ phiếu, Quốc hội Ukraine ra tuyên bố nêu rõ đã quyết định thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào ngày Chủ nhật, 31-3-2019.

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã nhóm họp tranh luận về dự thảo luật liên quan sắc lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko áp đặt thiết quân luật tại một số khu vực của Ukraine trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ ngày 26-11 và kết thúc ngày 25-1-2019.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ lo ngại sắc lệnh trên sẽ cản trở việc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống theo kế hoạch vào cuối tháng 3 năm tới, hạn chế các quyền công dân về bầu cử được quy định trong Hiến pháp.

Nhiều nghị sĩ chỉ trích Tổng thống Petro Poroshenko ban hành sắc lệnh áp đặt thiết quân luật mà không tham vấn với lãnh đạo các đảng phái trong quốc hội, là vi phạm thủ tục liên quan việc thông qua quyết định. Ngay sau giờ khai mạc, nhiều nghị sĩ các đảng cấp tiến đã phong tỏa bục chủ tọa để phản đối khiến phiên họp quốc hội bị gián đoạn.

Tổng thống Poroshenko sau đó đã trình quốc hội dự thảo luật áp đặt thiết quân luật tại một số khu vực của Ukraine trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày 28-11. Văn kiện này đã được Quốc hội Ukraine thông qua./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com