Ấn Độ tưởng niệm 10 năm loạt vụ tấn công khủng bố Mumbai

08:11, 27/11/2018

Ngày 26-11, Ấn Độ tiến hành lễ tưởng niệm 10 năm xảy ra loạt vụ tấn công tại thủ phủ tài chính Mumbai. Chính quyền Mỹ đưa ra mức thưởng 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ hoặc kết tội những kẻ đứng sau loạt vụ tấn công này.

Cảnh sát Ấn Độ tham gia lễ tưởng niệm 10 năm loạt vụ tấn công khủng bố Mumbai.
Cảnh sát Ấn Độ tham gia lễ tưởng niệm 10 năm loạt vụ tấn công khủng bố Mumbai.

Hôm nay, các chính trị gia cấp nhà nước đã đặt vòng hoa tưởng nhớ hàng trăm nạn nhân của loạt vụ tấn công tại đài tưởng niệm ở Mumbai. Các sự kiện tưởng niệm khác cũng được giới chức địa phương, người dân và người thân của các nạn nhân tổ chức tại một số địa điểm xảy ra các vụ tấn công như nhà ga Chhatrapati Shivaji, Điện Taj Mahal hay khách sạn Tower…

Cùng ngày, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ lòng kính trọng gia đình các nạn nhân trong loạt vụ tấn công khủng bố nêu trên.

Tròn 10 năm trước, ngày 26-11-2008, 10 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba (LeT) của Pakistan đã xâm nhập Mumbai bằng thuyền và đồng loạt tấn công các trung tâm thương mại, khách sạn hạng sang, nhà ga ở gần trung thâm thành phố, một nhà hàng thu hút đông đảo du khách và một trung tâm của người Do thái.

Trong vòng bốn ngày, chúng đã tiến hành các vụ xả súng, đánh bom, bắt giữ những người vô tội làm con tin, hậu quả là hơn 160 người, trong đó có sáu công dân Mỹ thiệt mạng, và hơn 300 người bị thương. Các lực lượng an ninh Ấn Độ đã bắt sống một tay súng và tiêu diệt chín kẻ còn lại trong cuộc vây hãm nhóm khủng bố này.

Trong diễn biến liên quan, ngày 25-11, trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo bày tỏ tinh thần đoàn kết với người dân Ấn Độ và TP Mumbai trong ngày tưởng niệm các nạn nhân của loạt vụ tấn công khủng bố Mumbai.

Ông Pompeo cho rằng: “Mối đe dọa đối với gia đình của các nạn nhân là sau 10 năm, những kẻ lên kế hoạch tấn công Mumbai vẫn chưa bị kết tội về sự dính líu của chúng”.

“Chương trình Phần thưởng cho công lý” (RFJ) của Bộ Ngoại giao Mỹ đang đưa ra mức thưởng mới có giá trị lên tới 5 triệu USD cho thông tin giúp bắt giữ hoặc kết tội bất cứ đối tượng nào tham gia lên kế hoạch hoặc hỗ trợ vụ tấn công Mumbai năm 2008”, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ thông báo.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com