Nga hối thúc Mỹ đẩy nhanh việc tiêu hủy vũ khí hóa học

08:11, 23/11/2018

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, phát biểu tại hội thảo tổng kết Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC) diễn ra tại Thành phố La Haye, Hà Lan, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và thương mại Nga Kalamanov nhấn mạnh Mỹ có đầy đủ các nguồn lực tài chính, khoa học, công nghệ và công nghiệp cần thiết để đẩy nhanh việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của mình.

Trụ sở Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học. Ảnh:sputniknews.com
Trụ sở Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học. Ảnh:sputniknews.com

Ông cũng hối thúc các quốc gia tham gia CWC “tập trung nỗ lực đấu tranh với mối đe dọa khủng bố hóa học đang gia tăng”.

Ngày 27-9-2017, Nga - quốc gia có lượng vũ khí hóa học dự trữ lớn nhất, đã tiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng. Trong khi đó, mặc dù sở hữu tới gần 3.000 tấn chất độc để sản xuất vũ khí hóa học, nhưng cho đến nay Mỹ vẫn chưa thực hiện công tác này. Mỹ đã giải thích việc chậm trễ tiêu hủy vũ khí hóa học là do thiếu kinh phí. Tuy nhiên, giới chức Moskva cho rằng lời giải thích này là không thỏa đáng trong khi Washington có đủ tiền để phóng những tên lửa "thông minh" nhằm vào các mục tiêu ở Syria, mà mỗi quả tên lửa trị giá hàng triệu USD. Phía Nga cáo buộc Mỹ vô trách nhiệm trong việc thực hiện cam kết trong công ước về vũ khí.

Liban và Trung Quốc mở tuyến hàng hải mới

Ngày 21-11, đại diện lãnh đạo cảng Tripoli của Liban và tập đoàn vận tải Trung Quốc Cosco (China Cosco Holdings) đã ký kết thỏa thuận mở một tuyến đường biển mới giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang nước này nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung. 

Hãng Thông tấn quốc gia Liban cho biết tuyến hàng hải này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 24-12 tới. Giám đốc cảng Tripoli, ông Ahmed Tamer thông báo quyết định của Cosco được đưa ra sau khi tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM mở tuyến mới giữa Trung Quốc và cảng Tripoli ngày 9-10 vừa qua.

Ông cho biết thêm trong quý I-2019, cảng Tripoli sẽ triển khai một dự án do Ngân hàng Hồi giáo tài trợ nhằm biến cảng này thành một hải cảng ứng dụng các công nghệ cao của khu vực. 

Hơn 7.000 người là nạn nhân của bom mìn trên thế giới

Theo một báo cáo của LHQ công bố hôm 20-11, trong năm 2017 trên toàn thế giới có hơn 7.000 người thương vong do bom mìn và vật liệu nổ, trong đó 2.800 người thiệt mạng do các loại bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại từ chiến tranh.

Phóng viên TTXVN tại LHQ dẫn báo cáo tổng quan của tổ chức Landmine Monitor (Giám sát bom mìn) cho biết trong năm 2017 ghi nhận hàng nghìn nạn nhân bom mìn ở Ukraine, Iraq, Pakistan, Nigeria, Libya, Yemen và Myanmar. Đặc biệt, xung đột tại Afghanistan và Syria khiến số người thương vong do bom mìn ở 2 nước này tăng cao, trong đó 2.300 nạn nhân ở Afghanistan và hơn 1.900 nạn nhân ở Syria.

Tác giả của báo cáo trên, bà Loren Persi cho biết trong năm 2017, chi phí toàn cầu cho việc rà phá bom mìn là 700 triệu USD, tăng hơn 200 triệu USD, Tuy nhiên, sự hỗ trợ dành cho các nạn nhân bom mìn lại ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Bà Persi nêu rõ công việc rà phá bom mìn vẫn phải tiếp tục ở những nước mà các loại bom mìn đã tồn tại trong 50 năm qua, như Việt Nam, Lào và Campuchia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh bom mìn là mối đe dọa đối với sức khỏe người dân, theo đó những người sống sót cần được đáp ứng đầy đủ về chăm sóc y tế./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com