Nhật Bản khẳng định tầm quan trọng của thương mại tự do

08:10, 15/10/2018

Tầm quan trọng của thương mại tự do một lần nữa được Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Ha-ru-hi-kô Ku-rô-đa khẳng định trong bài phát biểu tại một hội thảo được tổ chức ngày 14-10 bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại In-đô-nê-xi-a.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda. (Nguồn: Asia Times)
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda. (Nguồn: Asia Times)

Trong bài phát biểu này, người đứng đầu BOJ đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trên thế giới cần tiếp tục tiến hành đối thoại với nhận thức nâng cao về tầm quan trọng của thương mại tự do.  Theo nhận định của ông Ku-rô-đa, các hoạt động bảo hộ ngày càng gia tăng cùng với việc siết chặt các điều kiện tài chính được thực hiện ở nhiều nước trong thời gian gần đây chính là lời nhắc nhở giới hoạch định chính sách. 

Ông Ku-rô-đa cảnh báo các nước cần thận trọng lưu ý đến các hoạt động cổ xúy chủ nghĩa bảo hộ, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế thế giới đang gia tăng sự phụ thuộc lẫn nhau thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu. Trước đó, cũng trong một cuộc hội thảo ngày 13-10 tại In-đô-nê-xi-a, Thống đốc Ku-rô-đa trấn an những quan ngại cho rằng việc Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất có thể khiến các nền kinh tế châu Á tổn hại do tình trạng thoái vốn ồ ạt.

Nga đề nghị cân nhắc khả năng nới lỏng trừng phạt Triều Tiên

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Va-si-ly Nê-ben-zi-a cho biết hiện là thời điểm để cân nhắc khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Phát biểu tại một sự kiện ở Ca-li-phoóc-ni-a, Mỹ, ông Nê-ben-zi-a cho rằng hiện là thời điểm để cân nhắc việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ rằng cần phải chờ đợi và xem xét thời điểm thích hợp để hiện thực hóa khả năng này.

Từ cuối tháng 12-2017, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ quyết định áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây là lệnh trừng phạt thứ 3 của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên trong năm 2017.

Lệnh trừng phạt cấm khoảng 90% sản phẩm dầu tinh chế xuất khẩu tới Triều Tiên và yêu cầu hồi hương người lao động Triều Tiên ở nước ngoài như một biện pháp cắt đứt một phần nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng. Đây được xem là lệnh trừng phạt nặng nề nhất đối với quốc gia Đông Bắc Á này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com