Động đất mạnh tại Indonesia và Papua New Guinea

07:10, 12/10/2018

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), ngày 11-10, trận động đất có cường độ 6,0 theo thang độ mô-men đã làm rung chuyển hai đảo Java và Bali của Indonesia, khiến ba người trên đảo Java thiệt mạng, làm hư hại một số tòa nhà và gây hoảng sợ cho người dân.

Indonesia vẫn đang khắc phục hậu quả do động đất, sóng thần gây ra trên đảo Sulawesi. (Ảnh: Reuters)
Indonesia vẫn đang khắc phục hậu quả do động đất, sóng thần gây ra trên đảo Sulawesi. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất được xác định là xuất hiện tại Biển Bali, làm rung chuyển nhiều tòa nhà trên hòn đảo nghỉ dưỡng này và khiến một số người dân phải rời khỏi nhà của mình tại TP Denpasar, thủ phủ của Bali.

USGS đo được tâm chấn của trận động đất nằm cách khu vực Sumberanyar trên đảo Java 40 km về phía đông bắc.
Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết trong một tuyên bố, nhiều tòa nhà đã sập đúng lúc mọi người đang ngủ, hậu quả là ba người tại Đông Java đã thiệt mạng.

Tuần này, hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đang diễn ra tại Bali với sự tham gia của hơn 19 nghìn đại biểu và khách mời khác, trong đó có các bộ trưởng, người đứng đầu các ngân hàng trung ương và một số nhà lãnh đạo.

Cũng theo USGS, cùng ngày, trận động đất có cường độ 7,0 theo thang độ mô-men đã xảy ra tại đảo New Britain của Papua New Guinea. Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại do động đất gây ra. Trận động đất xuất hiện lúc gần bảy giờ sáng (giờ địa phương), cách thị trấn Rabaul khoảng 200 km về phía tây nam, ở độ sâu gần 40 km.

Ban đầu, USGS ghi nhận trận động đất có cường độ 7,3 nhưng sau đó đã giảm xuống mức 7,0. Ít nhất hai dư chấn có cường độ hơn 5,0 đã xuất hiện sau trận động đất.

Từ đồn cảnh sát Rabaul, cảnh sát Roy Michael cho biết với Reuters qua điện thoại: “Chúng tôi cảm thấy có động đất nhưng nó không quá mạnh”. Ông Michael nói thêm, trận động đất không gây thiệt hại cho thị trấn này nhưng cảnh sát vẫn chưa thể liên lạc được với các làng nằm gần tâm chấn.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương dự báo sóng cao chưa đầy 0,3 m có thể sẽ xuất hiện tại bờ biển của Papua New Guinea và Quần đảo Solomon. Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo sóng thần Australia cho biết, bờ biển nước này không gặp nguy hiểm sau trận động đất tại Papua New Guinea.

Papua New Guinea nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương và vẫn trong quá trình phục hồi sau khi xảy ra động đất có cường độ 7,5 vào tháng 2 vừa qua, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com