Quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc căng thẳng

08:10, 11/10/2018

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 9-10, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD, nếu Bắc Kinh có hành động đáp trả những biện pháp mới đây của Oa-sinh-tơn trong cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai bên. Phát biểu ý kiến với báo giới tại Nhà trắng, Tổng thống Đ.Trăm cho rằng Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cho một thỏa thuận thương mại và nhiều cuộc gặp giữa giới chức hai bên đã bị hủy bỏ.

Cùng ngày, hãng tin Bloomberg đăng tải tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, trong đó khẳng định lập trường không nhân nhượng của Bắc Kinh trong việc đối phó với Mỹ. Bộ trưởng Chung Sơn nhấn mạnh: “Trung Quốc không hề muốn một cuộc chiến thương mại nhưng vẫn sẵn sàng đương đầu nếu nó xảy ra. Mỹ không nên đánh giá thấp quyết tâm của Trung Quốc”.

Công nhân lắp ráp trong một nhà máy sản xuất hàng điện tử tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Công nhân lắp ráp trong một nhà máy sản xuất hàng điện tử tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

* Ngày 10-10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Nu-chin cảnh báo, Trung Quốc không nên có động thái phá giá đồng nội tệ để cạnh tranh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai nước. Bộ trưởng Nu-chin đưa ra tuyên bố nêu trên trước các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Ba-li, In-đô-nê-xi-a. Bộ trưởng Nu-chin mong muốn đưa vấn đề tiền tệ vào nội dung các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện giới chức hai nước không có kế hoạch gặp bên lề hội nghị thường niên IMF-WB đang diễn ra tại Ba-li.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com