Mỹ và Ca-na-đa đạt thỏa thuận NAFTA phiên bản 2.0

08:10, 02/10/2018

Sáng 1-10 (giờ Việt Nam), Mỹ và Ca-na-đa chính thức xác nhận đã đạt được thỏa thuận về một "thỏa thuận thương mại mới và hiện đại" nhằm thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký kết hồi năm 1994.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau nhiều giờ đàm phán, Đại diện Thương mại Mỹ Rô-bét Lai-thi-giơ và Ngoại trưởng Ca-na-đa Chi-ti-a Phờ-ri-lan cho biết tên gọi mới của NAFTA phiên bản 2.0 sẽ là Hiệp định Mỹ - Mê-hi-cô - Ca-na-đa (USMCA).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Quebec (Canada) ngày 8/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Quebec (Canada) ngày 8/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố nhấn mạnh USMCA sẽ mang lại cho những người công nhân, nông dân, các chủ trang trại và các doanh nghiệp của 3 nước một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, qua đó đảm bảo hoạt động thương mại diễn ra công bằng hơn, giúp mở ra những thị trường cởi mở hơn cũng như góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

USMCA cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho tầng lớp trung lưu, tạo nhiều việc làm tốt với mức lương cao, và tạo ra nhiều cơ hội mới cho gần nửa tỷ cư dân sinh sống dưới "mái nhà" Bắc Mỹ có tổng kim ngạch thương mại lên tới 1.000 tỷ USD/năm này.

Để có thể đi đến thỏa thuận hôm nay, các nhà đàm phán của Mỹ, Ca-na-đa và Mê-hi-cô đã dành những ngày cuối tuần thảo luận liên tục qua điện thoại, trong nỗ lực chạy đua nước rút nhằm bảo vệ NAFTA trước nguy cơ sụp đổ. Tuy nhiên, hiệp định mới cần phải nhận được Quốc hội mỗi nước phê chuẩn trước khi chính thức có hiệu lực.

Động đất, sóng thần In-đô-nê-xi-a: Số người chết tăng lên 1.203 người

Các lực lượng cứu hộ In-đô-nê-xi-a đang chạy đua với thời gian tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của những tòa nhà tại vùng chịu thảm họa.

Trong đó, tại Pa-lu, nhiều người tham gia một lễ hội trên bãi biển đã bị sóng thần cuốn trôi. Nhà chức trách In-đô-nê-xi-a ngày 30-9 xác nhận số người chết trong thảm họa động đất sóng thần đã tăng lên con số 1.203 người, cao gần gấp đôi so với thống kê công bố trước đó.

Hai Thành phố Pa-lu và Đôn-ga-la là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau thảm họa kép xảy ra ngày 28-9. In-đô-nê-xi-a đang nỗ lực hết mình để cứu hộ và cứu trợ người dân vùng thiên tai. Tại nhiều khu vực các tuyến đường và thông tin liên lạc vẫn đang bị gián đoạn. Giới chức In-đô-nê-xi-a dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Theo người phát ngôn Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn quốc gia In-đô-nê-xi-a Purwo Nugroho, việc tiếp cận Thành phố Đôn-ga-la và các thị trấn khác như Xi-gi và Bô-tông đến nay vẫn bị hạn chế. Nhà chức trách In-đô-nê-xi-a không có được đầy đủ thông tin và tình hình thiệt hại tại những khu vực này.

Lực lượng cứu hộ In-đô-nê-xi-a cho biết, họ nghe thấy nhiều tiếng kêu cứu dưới các đống đổ nát và họ đang phải chạy đua với thời gian để giải cứu những người gặp nạn./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com