Ít-xra-en tiếp nhận hơn 1.000 người nhập cư Ê-thi-ô-pi-a gốc Do Thái

07:09, 19/09/2018

Phóng viên TTXVN tại Ít-xra-en dẫn thông báo của Văn phòng thủ tướng Ít-xra-en cho biết Thủ tướng Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu ngày 17-9 đã quyết định cho phép 1.000 người Ê-thi-ô-pi-a nhập cư vào nước này, động thái tiếp nhận hiếm thấy đối với cộng đồng Pha-lát Mu-ra.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Nguồn: THX/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Nguồn: THX/TTXVN

Cộng đồng Pha-lát Mu-ra, những người gốc Do Thái sống tại Ê-thi-ô-pi-a và E-ri-trê, tuyên bố họ chính là hậu duệ của những người Do Thái và hầu hết trong số họ buộc phải cải đạo sang Cơ đốc giáo trong thế kỷ 19, song vẫn duy trì gắn kết chặt chẽ với truyền thống Do Thái.

Họ đã đấu tranh từ lâu cho quyền được định cư tại Ít-xra-en cho dù không được nhà nước Do Thái công nhận. Tổ chức phi chính phủ đại diện cho những người Ê-thi-ô-pi-a gốc Do Thái từng kêu gọi Thủ tướng Nê-ta-ni-a-hu trao cho những người này quyền được nhập cư.

Cộng đồng người Ê-thi-ô-pi-a ở Ít-xra-en hiện có khoảng 140 nghìn người, bao gồm trên 50 nghìn người sinh ra tại nhà nước Do Thái này.

Quân đội U-gan-đa điều động 24 nghìn lính dự bị nhằm trấn áp tội phạm

Ngày 17-9, quân đội U-gan-đa tuyên bố bắt đầu điều động 24 nghìn lính dự bị đến Thủ đô Cam-pa-la và khu vực Oa-ki-sô của nước này nhằm trấn áp làn sóng tội phạm ngày càng gia tăng tại đây.

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn lời người phát ngôn lực lượng cảnh sát U-gan-đa R.Ca-re-mi-re, cho biết việc triển khai lính dự bị đến những khu vực trên được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Y.Mu-se-ve-ni nhằm bảo đảm an ninh cho người dân cũng như tài sản của họ.

Ngoài ra, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát U-gan-đa cũng kêu gọi người dân tại 2 khu vực trên cần nâng cao cảnh giác trước vấn nạn tội phạm có vũ trang ngày càng lộng hành tại quốc gia Đông Phi này.

Trước đó 2 ngày, ông Mu-se-ve-ni đã tuyên bố một loạt biện pháp tạm thời nhằm trấn áp tình trạng tội phạm bao gồm việc triển khai 24 nghìn lính dự bị, yêu cầu cảnh sát sử dụng bộ đàm thay cho điện thoại di động để phối hợp liên lạc tốt hơn và thực hiện điều tra các vụ tham nhũng trong lực lượng an ninh của nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra 10 ngày sau khi một sĩ quan cảnh sát nổi tiếng của U-gan-đa bị bắn chết khi đang trên đường trở về nhà tại khu vực Oa-ki-sô. Trước đó, vị sĩ quan này là người đã tuyên bố áp dụng 10 biện pháp an ninh nhằm giảm các vụ án giết người và bắt cóc.

Áp-ga-nít-xtan: Gần 30% điểm bỏ phiếu nguy cơ đóng cửa do bất ổn an ninh

Những người ủng hộ thành lập một liên minh các đảng chính trị tại Áp-ga-nít-xtan đã phong tỏa một số trụ sở ủy ban bầu cử cấp tỉnh, đòi triển khai thêm các biện pháp đảm bảo trên. Gần 30% trong số 7.000 điểm bỏ phiếu có nguy cơ đóng cửa do bất ổn an ninh.

Đặc phái viên LHQ về Áp-ga-nít-xtan T.I-a-ma-mô-tô bày tỏ lo ngại những thách thức chính trị tại quốc gia Nam Á này có nguy cơ làm chệnh hướng các cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng địa phương dự kiến diễn ra ngày 20-10 tới. 

Đặc phái viên I-a-ma-mô-tô hối thúc tất cả các lãnh đạo và tổ chức chính trị Áp-ga-nít-xtan hành động có trách nhiệm vì sự thành công của các cuộc bầu cử và vì cuộc sống của người dân. Người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại Áp-ga-nít-xtan (UNAMA) nhấn mạnh cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục hỗ trợ nhằm bảo đảm trật tự hiến pháp của Áp-ga-nít-xtan, đồng thời cam kết UNAMA tiến hành mọi nỗ lực có thể để hỗ trợ tiến trình bầu cử của nước này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com