I-ran cáo buộc Twitter đóng các tài khoản hợp pháp

08:09, 18/09/2018

Theo hãng tin Roi-tơ, Ngoại trưởng I-ran Mô-ha-mét Da-ríp cáo buộc nhà cung cấp mạng xã hội Twitter đóng một số tài khoản đang hoạt động của người I-ran, trong khi vẫn cho duy trì hoạt động của một số tài khoản chống Chính phủ I-ran được Mỹ hậu thuẫn. 

Trong nội dung đăng trên Twitter gửi Giám đốc Twitter Giắc Đô-xay ngày 16-9, ông Da-ríp nêu rõ Twitter đã đóng một số tài khoản của người dùng I-ran, bao gồm một số người dẫn chương trình truyền hình và sinh viên, với lý do tuyên truyền cho I-ran, trong khi đó những tài khoản bắt nguồn từ Ti-ra-na (An-ba-ni) đăng tải những nội dung tuyên truyền “thay đổi chế độ” ở I-ran phát động từ Oa-sinh-tơn D.C vẫn hoạt động. Đại diện của Twitter đã từ chối bình luận về vấn đề trên. Tháng 8 vừa qua, Facebook Inc, Twitter Inc Alphabet Inc đã phối hợp cùng đóng hàng trăm tài khoản bị cho là tuyên truyền cho I-ran, bao gồm những nội dung thảo luận “chống A-rập Xê-út, chống Ít-xra-en và ủng hộ chủ đề về Pa-lét-xtin”. Trong khi đó, truyền thông I-ran cáo buộc Ít-xra-en, A-rập Xê-út và các nhóm đối lập lưu vong, trong đó có một số đối tượng sống ở An-ba-ni, âm thầm sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội để thực hiện chiến dịch lật đổ Chính phủ I-ran. Đại giáo chủ I-ran A-li Kha-me-nây cũng cáo buộc Mỹ và Ít-xra-en trong tháng 9 này đã phát động cuộc chiến truyền thông nhằm kích động người dân I-ran, trong bối cảnh I-ran đang phải đối mặt khó khăn kinh tế sau khi Oa-sinh-tơn áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Anh loại trừ khả năng phơi nhiễm Novichok trong vụ việc mới nhất tại Xa-li-bu-ri

Sáng 17-9 (giờ Việt Nam), cảnh sát Anh thông báo không có dấu hiệu cho thấy chất độc Novichok là nguyên nhân khiến hai thực khách có các biểu hiện bất thường về sức khỏe sau khi dùng bữa tại một nhà hàng I-ta-li-a tại Thành phố Xa-li-bu-ri, miền Tây Nam nước Anh.

Đây cũng chính là thành phố xảy ra vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Xéc-gây Xcri-pan và con gái I-u-li-a bằng chất độc Novichok hồi tháng 3 vừa qua. 

Trong một tuyên bố, cảnh sát vùng Uyn-sai cho biết do một loạt các sự kiện xảy ra gần đây trong thành phố và xuất hiện những quan ngại rằng hai người này đã bị phơi nhiễm một chất lạ, các cơ quan chức năng đã triển khai các biện pháp phòng ngừa trong thành phố. Cảnh sát Anh khẳng định không xác định dấu vết của chất độc Novichok trong vụ việc này. Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ này có liên quan tới yếu tố tội phạm hay không.

Nga bác cáo buộc tổ chức hoạt động gián điệp tại Thụy Sĩ

Hôm 16-9, tờ báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ đã có bài viết cáo buộc rằng, tất cả các nhân viên giữ vị trí thứ tư trong Phái đoàn ngoại giao Nga tại Thụy Sĩ đều là nhân viên tình báo. Bài báo cũng cho rằng Phái đoàn thường trực của Nga tại Văn phòng LHQ tại Giơ-ne-vơ (UNOG) có truyền thống hoạt động tình báo, tuy nhiên bài báo đã không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể nào. Trong một tuyên bố được đăng trên trang web chính thức của Phái đoàn thường trực của Nga tại UNOG, ông Ga-ti-lốp khẳng định, việc Nga bố trí nhiều nhân viên tại Phái đoàn thường trực của Nga tại UNOG phản ánh sự ưu tiên của nước này trong hợp tác với LHQ và các cơ quan chuyên trách của tổ chức này. Nga coi những cáo buộc nước này tổ chức hoạt động gián điệp là vô căn cứ và rõ ràng mang động lực chính trị. Cũng trong ngày 16-9, Đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ đã lên tiếng chỉ trích tờ báo Tages-Anzeiger khi cho phép đăng bài báo trên mà không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào. Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp cũng đã khẳng định rằng Nga sẵn sàng phản hồi thông tin nếu có bằng chứng cho thấy những cáo buộc trên đối với Nga là có cơ sở./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com