Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh dự án Kênh đào Ít-xtan-bun

08:09, 17/09/2018

Ngày 15-9, Bộ trưởng Môi trường và Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ Mu-rat Cu-rum cho biết nước này sẽ đẩy mạnh kế hoạch xây dựng Kênh đào Ít-xtan-bun, chạy song song với eo biển Bosphorus.

Ông Cu-rum cho hay bộ trên đã đẩy mạnh việc giải tỏa mặt bằng dọc tuyến kênh này và triển khai kế hoạch với các nhà thầu. Hãng thông tấn Nhà nước Anadolu dẫn lời ông Cu-rum nhấn mạnh: “Kênh đào Ít-xtan-bun là dự án quan trọng nhất trong kế hoạch hành động 100 ngày của bộ chúng tôi”.

Tàu thuyền di chuyển trên Eo biển Bosporus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu thuyền di chuyển trên Eo biển Bosporus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Ảnh: AFP/TTXVN

Dự án xây dựng Kênh đào Ít-xtan-bun, được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tay-íp Éc-đô-gan ủng hộ, dự kiến khởi công trong năm nay. Tuy nhiên, hôm 14-9, ông Éc-đô-gan cho biết các bộ của Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh giá lại các kế hoạch đầu tư và sẽ không xem xét thực hiện các dự án đầu tư mới, mặc dù các dự án đầu tư đã hoàn tất tới 70-80%. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch trị giá 16 tỷ USD này.

Kênh đào Ít-xtan-bun dự kiến dài 43km, rộng khoảng 400m, sâu 25m và có 6 chiếc cầu, sẽ cho phép các tàu lớn đi từ biển Marmara đến Biển Đen mà không cần phải qua Eo biển Bosphorus, giúp giảm áp lực cho tuyến đường thủy khu vực này.

Ca-na-đa có thêm “Đảng Toàn dân” tham gia tranh cử năm 2019

Theo phóng viên TTXVN tại Ca-na-đa, đảng mới của ông Maxime Bernier có tên gọi là “Đảng Toàn dân” (Popular Party), gồm các cựu thành viên đảng Bảo thủ. Đảng Toàn dân theo quan điểm trái ngược với đảng Bảo thủ hiện nay.

Phát biểu với báo giới, ông Bernier cho biết lý do lấy tên Đảng Toàn dân là vì ông và người dân Ca-na-đa mong muốn hướng tới người dân, đặt người dân vào trọng tâm trong tiến trình xây dựng đường lối và chính sách. “Đã đến lúc trao lại quyền lực cho người dân”, ông Bernier nói sau khi bày tỏ quan ngại về hoạt động của các nhà vận động hành lang và các nhóm quyền lực khác nhau.

Cách đây 3 tuần, ông Bernier tuyên bố rời khỏi đảng Bảo thủ và quyết định đứng ra thành lập đảng Toàn dân sau khi nảy sinh căng thẳng với Chủ tịch đảng Bảo thủ Andrew Scheer. 

Theo kế hoạch, đảng Toàn dân sẽ tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10-2019. Hiện đảng này đang cố gắng đưa các ứng cử viên của mình vào 338 khu vực bầu cử của Ca-na-đa./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com