Liên hợp quốc thúc đẩy hòa bình ở Y-ê-men

08:09, 18/09/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, Ðặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Y-ê-men M.Gríp-phít ngày 16-9 đã tới thủ đô Xa-na do phiến quân kiểm soát tại Y-ê-men, một tuần sau khi các cuộc đàm phán hòa bình tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) sụp đổ do sự vắng mặt của phiến quân Hu-thi. Ông M.Gríp-phít đã gặp các thủ lĩnh của phiến quân ngay khi tới nơi ở của mình. Chuyến thăm của Ðặc phái viên LHQ nhằm khôi phục các nỗ lực hòa bình ở Y-ê-men.

Hiện trường một vụ không kích ở Y-ê-men.
Hiện trường một vụ không kích ở Y-ê-men.

* Ðại diện Y-ê-men tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông N.Da-ga-ri-a cho biết, WHO đang tìm cách mở một cầu hàng không nhân đạo ở Y-ê-men để đưa các bệnh nhân ung thư và các bệnh kinh niên đến cơ sở y tế bảo đảm điều kiện chữa trị. Khoảng 80% bệnh nhân sẽ được vận chuyển qua cầu hàng không này là phụ nữ và trẻ em. Hiện 22 triệu người, chiếm ba phần tư dân số Y-ê-men, cần viện trợ nhân đạo.

* Cùng ngày, liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu cùng quân đội Chính phủ Y-ê-men tiến hành không kích tiêu tiệt 32 phiến quân, sau khi phiến quân Hu-thi tiến công vào một đài phát thanh tại thành phố cảng Hô-đây-đa. Truyền thông của phiến quân Hu-thi đưa tin, bốn người chết tại thành phố cảng Hô-đây-đa sau khi liên quân không kích vào một đài phát thanh địa phương. A-rập Xê-út đã đánh chặn một tên lửa được bắn từ Y-ê-men vào Gia-dan - thành phố biên giới nước này. Vụ tiến công của Hu-thi đã đưa số tên lửa mà phiến quân bắn từ Y-ê-men nhằm vào các thành phố của nước láng giềng A-rập Xê-út lên 197 quả.

* Cùng ngày, xung đột nghiêm trọng xảy ra giữa lực lượng Chính phủ Y-ê-men và các tay súng An Kê-đa ở tỉnh miền nam A-bi-an khiến ba binh sĩ quân đội chết. Giao tranh nổ ra sau khi một đơn vị chống khủng bố của quân đội Y-ê-men phát động chiến dịch nhằm vào căn cứ của An Kê-đa ở khu vực Mu-đi-y-a của tỉnh A-bi-an.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com