I-ran cảnh báo Mỹ nên từ bỏ "thói quen nghiện trừng phạt"

08:08, 01/08/2018

Ngoại trưởng I-ran Gia-va Gia-ríp cho biết quốc gia này nắm trong tay phương pháp giúp Mỹ thoát khỏi “thói nghiện lệnh trừng phạt”.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao I-ran đã đưa ra phát biểu này khi đề cập đến việc Mỹ cảnh cáo phạt các đồng minh nếu những quốc gia này không tạo được áp lực lên Tê-hê-ran.

 Ngoại trưởng Gia-va Gia-ríp nêu rõ: “Nước Mỹ nghiện các lệnh trừng phạt nhưng chúng tôi có thể chỉ cho họ cách để thoát khỏi nó”.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters

 Kênh RT (Nga) dẫn lời Ngoại trưởng I-ran bổ sung rằng rõ ràng Mỹ nên ngừng chính sách kìm hãm hay dùng lâu nay.

 Ngày 9-5 Tổng thống Trăm tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân I-ran đạt được năm 2015. Kể từ đó đến nay, với mối quan hệ thương mại Mỹ - châu Âu gặp một số trục trặc và I-ran cho rằng Tê-hê-ran có thể đạt được lợi thế từ thực tế này.

Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm từ lâu đã chỉ trích thỏa thuận hạt nhân I-ran năm 2015. Tuy nhiên, những quốc gia khác tham gia thỏa thuận như Anh, Ðức, Pháp, Nga và Trung Quốc lại không đứng về phía lập trường của Tổng thống Mỹ mà thay vào đó cam kết tuân thủ thỏa thuận.

 Lãnh đạo Mỹ và I-ran đang rơi vào một cuộc khẩu chiến. Ngày 22-7, Tổng thống I-ran Hát-xan Rô-ha-ni cảnh báo người đồng cấp Mỹ Ðô-nan Trăm “Nước Mỹ nên hiểu rằng chiến tranh với I-ran là mẹ của mọi cuộc chiến tranh”. Tổng thống Trăm sau đó lên mạng xã hội Twitter nhấn mạnh “Ðừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa” hoặc phải đối mặt với hậu quả như một vài quốc gia đã từng phải gánh chịu.

Trung Quốc kỷ luật trên 36 nghìn quan chức

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết trong nửa đầu năm 2018, đã có 36.618 quan chức, trong đó có một quan chức cấp bộ, bị kỷ luật do vi phạm các quy định và điều lệ Ðảng.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, trong một thông báo công bố ngày 30-7, CCDI nêu rõ các quan chức này đã dính líu vào 25.677 vụ việc, trong đó tội nhẹ phổ biến nhất là trao tặng tiền thưởng và trợ cấp trái phép, tiếp đến là tặng hoặc nhận quà và sử dụng các phương tiện công sai mục đích. Theo CCDI, riêng trong tháng 6-2018, có 9.519 cán bộ dính líu tới 6.692 vụ việc đã bị kỷ luật.

Cuối năm 2012, Ðảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành bộ quy tắc 8 điểm nhằm giảm bớt các thói quen làm việc đáng trách và yêu cầu duy trì các mối quan hệ chặt chẽ với người dân. 

Hiện CCDI sở hữu một cơ chế báo cáo hằng tháng về công tác thực thi các quy định trong các chính quyền cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương và Chính phủ, các doanh nghiệp quốc doanh và các tổ chức tài chính Trung ương.

Cháy rừng ở Mỹ làm 6 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy

Các lực lượng cứu hỏa đã đạt được tiến triển trong việc đối phó với vụ cháy rừng nghiêm trọng tại phía bắc bang Ca-li-phoóc-ni-a, Mỹ làm hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy và hàng nghìn người phải sơ tán. 6 người đã thiệt mạng kể từ khi đám cháy bùng phát tuần trước.

Trước đó, 6 người đã thiệt mạng, 800 ngôi nhà bị phá hủy và 38 nghìn người đã phải sơ tán. Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết thời tiết nóng và khô cùng với gió to có thể khiến tình hình xấu đi trong những ngày tới. Bùng phát ngày 23-7, đám cháy đã thiêu trụi hơn 38 nghìn ha đất và đe dọa khoảng 5.000 ngôi nhà. Gần 3.400 lính cứu hỏa cùng các phương tiện chuyên dụng đã được huy động để dập lửa.  

Carr Fire chỉ là một trong nhiều đám cháy rừng đang tàn phá bang Ca-li-phoóc-ni-a. Một đám cháy khác với tên gọi Ferguson Fire đã khiến 2 người thiệt mạng và thiêu trụi 22 nghìn ha đất tại hạt Mariposa. Tới nay, mới chỉ khoảng 30% đám cháy này được kiểm soát./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com