Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN

08:07, 31/07/2018

Ngày 30-7, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Bộ trưởng Kang Kyung-wha sẽ tham dự các cuộc gặp ngoại giao song phương và đa phương tại Singapore vào tuần này, trong khuôn khổ các diễn đàn lớn về an ninh khu vực, kinh tế và hợp tác văn hoá.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha (bìa trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: Yonhap.
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha (bìa trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: Yonhap.

Dự kiến, vào ngày thứ Bảy tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ họp bàn cùng với các người đồng cấp từ hơn 20 nước, bao gồm cả Triều Tiên, tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF). Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) hiện là nhóm tư vấn duy nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà Hàn Quốc là thành viên.

Trước đó, bốn phiên làm việc liên quan đến Hiệp hội các quốc gia ASEAN sẽ diễn ra, gồm: Họp mặt Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN-Hàn Quốc, Họp mặt Bộ trưởng Ngoại giao các nước khu vực sông Mekong-Hàn Quốc (diễn ra vào ngày thứ Sáu), Hội nghị ASEAN + 3 và Hội nghị các nước Đông Á (EAS).

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố, Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha dự định sẽ giải thích về những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong việc hướng tới việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn và thiết lập hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Đồng thời, Bà Kang Kyung-wha sẽ đề nghị sự ủng hộ của 10 quốc gia ASEAN cũng như của cộng đồng quốc tế đối với các chính sách của Seoul liên quan đến vấn đề này. Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác là nhằm công bố công khai chiến dịch ngoại giao của Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc với khối các nước ASEAN.

Hiệp hội các quốc gia ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 149,1 tỷ USD vào năm 2017.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ có những cuộc họp song phương với những nhà ngoại giao hàng đầu của 15 nước, bên lề các hoạt động chính.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng đang tìm cách sắp xếp một cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho, được mong đợi là sẽ được cử tới tham dự sự kiện này.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Singapore. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về việc Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có cuộc thảo luận song phương hay thảo luận ba bên, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Nếu cuộc họp ba bên diễn ra, đây sẽ là cơ hội để các bên thảo luận về việc tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Bình Nhưỡng và Washington đã thực hiện trao đổi một loại các biện pháp thiện chí trước và sau khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ vào tháng 6-2018 tại Singapore.

Trong những động thái gần đây, Triều Tiên đã thực hiện việc phá dỡ các cơ sở hạt nhân và tên lửa của mình, trao trả ba tù nhân mang quốc tịch Mỹ. Vào tuần trước, Triều Tiên đã bàn giao 55 bộ hài cốt binh lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên theo cam kết mà Triều Tiên và Mỹ đã ký kết tại Singapore.

Trong động thái phản hồi, phía Mỹ cũng đã dừng cuộc tập trận chung hàng năm với Hàn Quốc.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com