Anh hoan nghênh Mỹ trừng phạt Nga

08:08, 10/08/2018

Anh ngày 8-8 đã hoan nghênh việc Mỹ áp đặt trừng phạt mới đối với Nga sau khi cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok nhằm ám sát một cựu điệp viên hai mang người Nga và con gái của người này tại Anh hồi tháng 3-2018.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Văn phòng Ngoại vụ Anh nhấn mạnh, Anh hoan nghênh việc Mỹ có thêm hành động. Phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế về việc sử dụng vũ khí hóa học trên các con phố Sa-li-bơ-ri, Anh đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Nga.

Trước đó, cùng ngày, Mỹ kết luận Chính phủ Nga đã sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công nhằm vào cựu điệp viên hai mang người Nga tại Anh và sẽ sớm áp đặt trừng phạt đối với Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Hét-thơ No-ớt trong một tuyên bố cho biết, các biện pháp trừng phạt sẽ có tác dụng vào khoảng 22-8 tới.

Ốt-xtrây-li-a tước quốc tịch của 5 đối tượng khủng bố dính đến IS

Ốt-xtrây-li-a hôm 9-8 thông báo tước quốc tịch của 5 đối tượng gồm 3 nam, 2 nữ do đã tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Quyết định này được đưa ra nhằm ngăn chặn những cá nhân này quay trở về nước để thực hiện các vụ tấn công.

Bộ trưởng Nội vụ Ốt-xtrây-li-a Pi-tơ Đu-tơn khẳng định “5 cá nhân này đã hành động chống lại lợi ích của Ốt-xtrây-li-a bằng cách tham gia lực lượng khủng bố”.

Ông Pi-tơ Đu-tơn nhấn mạnh, “việc tước quốc tịch đối với những người có hai quốc tịch tham gia các hoạt động khủng bố là cách mà Ốt-xtrây-li-a đối phó với làn sóng cực đoan quốc tế và bọn khủng bố”.

Theo tờ The Daily Mail, Ốt-xtrây-li-a có 230 công dân tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong số đó 90 người đã chết khi tham gia các cuộc tấn công ở nước ngoài.

Vê-nê-du-ê-la yêu cầu Mỹ dẫn độ kẻ chủ mưu vụ tấn công Tổng thống Ma-đu-rô 

Theo phóng viên TTXVN tại Bu-ê-nốt Ai-rét, ngày 8-8, Bộ trưởng Ngoại giao Vê-nê-du-ê-la Giô-ghe A-rê-da thông báo đã gửi toàn bộ những bằng chứng mà cơ quan chức năng nước này thu thập được liên quan tới vụ tấn công Tổng thống Ni-cô-lát Ma-đu-rô cho Đại biện Mỹ tại Ca-ra-cát Giêm Xto-ri, đồng thời yêu cầu Oa-sinh-tơn hợp tác và cho phép dẫn độ các đối tượng liên quan trong vụ việc nghiêm trọng này, hiện đang sinh sống ở Mỹ, về nước để xét xử theo pháp luật. 

Ông A-rê-da khẳng định, từ những bằng chứng thu thập được và lời khai của các đối tượng tham gia trực tiếp đã bị bắt giữ, cơ quan chức năng Vê-nê-du-ê-la đã xác định được kẻ chủ mưu lên kế hoạch và tài trợ vụ tấn công này là Ốt-xman Đen-ga-đô Ta-bô-xki, hiện đang sinh sống tại bang Phlo-ri-đa, Mỹ. Đen-ga-đô Ta-bô-xki cũng là đối tượng đã bị cáo buộc liên quan tới vụ tấn công vào căn cứ quân sự Paramacay ở miền Trung Vê-nê-du-ê-la hồi giữa năm 2017. 

Theo Ngoại trưởng A-rê-da, Đại biện Mỹ Giêm Xto-ri cũng bày tỏ lo ngại về vụ tấn công và cam kết việc hợp tác của phía Mỹ nếu các bằng chứng về vụ việc là xác thực. Ông A-rê-da nhấn mạnh, những nước được các đối tượng sử dụng làm địa điểm chuẩn bị và lên kế hoạch cho vụ tấn công, bao gồm cả Mỹ và Cô-lôm-bi-a, cần phải hợp tác với Vê-nê-du-ê-la để đưa những thủ phạm còn lẩn trốn về nước./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com