Căng thẳng ngoại giao Saudi Arabia - Canada không ảnh hưởng tới xuất khẩu dầu mỏ

08:08, 10/08/2018

Ngày 9/8, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid Al-Falih khẳng định, hoạt động cung cấp dầu mỏ của nước này cho các nước trên thế giới sẽ không bị ảnh hưởng do tình trạng căng thẳng ngoại giao giữa Saudi Arabia và Canada.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Al-Falih xác nhận chính sách về cung cấp dầu mỏ của nước này sẽ không bị tác động bởi những động thái, tính toán chính trị của chính quyền Riyadh liên quan tới căng thẳng ngoại giao giữa Saudi Arabia và Canada.

Ông nhấn mạnh cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước cũng sẽ không ảnh hưởng tới các mối quan hệ làm ăn của công ty Aramco, công ty dầu mỏ và khí đốt quốc gia của Saudi Arabia, với các khách hàng ở Canada.

Trước đó, Saudi Arabia đã tuyên bố đóng băng mọi giao dịch mới về thương mại và đầu tư với Canada. Saudi Arabia cũng đã ngừng một số chuyến bay giữa hai nước, rút toàn bộ du học sinh về nước và dừng mọi chương trình điều trị bệnh nhân của mình tại Canada.

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Saudi Arabia nổ ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada và Đại sứ quán Canada tại Saudi Arabia hối thúc Riyadh “trả tự do ngay lập tức" cho một số nhà hoạt động bảo vệ quyền của phụ nữ bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét mới đây tại Saudi Arabia.

Phản ứng trước động thái của Canada, Saudi Arabia khẳng định Riyadh "không chấp nhận sự can thiệp vào công việc nội bộ" từ bên ngoài. Hôm 5/8 vừa qua, quốc gia Trung Đông này đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Ottawa và tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com