Nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều

07:08, 10/08/2018

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 9-8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tiến hành một cuộc đàm phán cấp cao vào tuần tới, nhằm rà soát việc thực thi các thỏa thuận đạt được tại các cuộc gặp cấp cao liên Triều trước đây, đồng thời thảo luận công tác chuẩn bị cho một cuộc gặp mới giữa lãnh đạo hai miền.

Một cuộc gặp liên Triều tại làng đình chiến Pan-mun-chơm.
Một cuộc gặp liên Triều tại làng đình chiến Pan-mun-chơm.

Theo đó, cuộc đàm phán cấp cao sẽ được tiến hành vào ngày 13-8 tới tại địa điểm thuộc phía Triều Tiên ở làng đình chiến Pan-mun-chơm. Bộ trưởng Thống nhất Chô Miêng Kiên sẽ dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc tham dự cuộc gặp này.

* Từ đầu năm đến nay, Hàn Quốc và Triều Tiên đã ba lần tiến hành đối thoại cấp cao. Tại cuộc gặp gần đây nhất diễn ra ngày 1-6, hai bên đã thảo luận cách thức triển khai “nhanh chóng và có hệ thống” Tuyên bố Pan-mun-chơm được đưa ra tại cuộc gặp cấp cao liên Triều hồi tháng 4, trong đó có việc mở văn phòng liên lạc tại thành phố Kê-xâng.

* Ngày 9-8, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, các nhà hoạch định chính sách hai miền Triều Tiên đang thảo luận việc hợp tác nhằm hiện đại hóa và tiến tới kết nối lại tuyến đường sắt xuyên biên giới. Cuộc họp này diễn ra tại Pa-chu, phía nam biên giới liên Triều. Đây là cuộc họp thứ hai giữa quan chức hai miền kể từ sau cuộc họp lần đầu diễn ra ngày 24-7 tại thành phố biên giới Kê-xâng bên phía Triều Tiên.

* Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này đã cho phép một nhóm vận động viên tới Triều Tiên để tham gia giải bóng đá trẻ quốc tế sẽ diễn ra vào tuần tới. Theo đó, tổng cộng 151 người, trong đó có các vận động viên, phóng viên và nhân viên hỗ trợ, đến Bình Nhưỡng theo đường bộ vào hôm nay (10-8) để dự giải thi đấu bóng đá trẻ diễn ra từ ngày 13 đến 18-8 tới.

* Ngày 9-8, Triều Tiên một lần nữa đề nghị Mỹ nhất trí tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), đồng thời nhấn mạnh rằng điều này sẽ mang lại hòa bình và tạo sự tin tưởng lẫn nhau. Bài bình luận đăng trên tờ Rô-đông Sin-mun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, nêu rõ: “Tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên là yêu cầu của thời đại chúng ta và sẽ là bước tiến đầu hướng tới một nền hòa bình và bảo đảm an ninh”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com