Cứu hơn 450 người di cư trên Ðịa Trung Hải

07:08, 09/08/2018

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 7-8, Hải quân Tây Ban Nha cho biết, họ đã cứu 458 người di cư trên Ðịa Trung Hải, khi những người này đang tìm cách vượt biển từ Ma-rốc tới Tây Ban Nha. Trong số người được cứu, có 13 trẻ em. Tất cả đã lênh đênh trên chín con thuyền ở Ðịa Trung Hải trong nhiều ngày.

Người di cư từ châu Phi được cứu trên Ðịa Trung Hải. Ảnh: Reuters
Người di cư từ châu Phi được cứu trên Ðịa Trung Hải. Ảnh: Reuters

* Theo Tổ chức di cư quốc tế (IOM), Tây Ban Nha đã vượt I-ta-li-a trở thành điểm đến hàng đầu cho người di cư từ châu Phi sang các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU). Người di cư chuyển hướng đến Tây Ban Nha sau khi chính quyền Li-bi đẩy mạnh chiến dịch truy quét và I-ta-li-a đóng cửa các cảng khiến người di cư khó có thể tiếp cận các bờ biển I-ta-li-a. Trong hơn bảy tháng qua, có gần 23.000 người di cư vào Tây Ban Nha qua đường biển, trong số này có 307 người chết trước khi tới được "miền đất hứa".

* Ngày 7-8, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ dự báo số lượng người tị nạn chạy trốn từ nước này đến châu Âu sẽ tăng 60% trong năm nay. Nguyên nhân được cho là do Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt các quy định về nhập cư, nhập tịch đối với người tị nạn, trong đó chủ yếu là người Xy-ri. Tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho nhập tịch khoảng từ 50.000 đến 80.000 người di cư Xy-ri.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ I-ta-li-a M.Xan-vi-ni tuyên bố, các lực lượng chức năng của nước này sẽ tuyên chiến với các băng nhóm ma-phi-a bóc lột lao động nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, sau khi 18 người chết trong hai vụ tai nạn giao thông ở miền nam I-ta-li-a. Ông Xan-vi-ni nhấn mạnh rằng, chiến dịch chống người nhập cư của ông là nhằm làm cho các băng nhóm tội phạm không có nạn nhân để bóc lột.

* Trước đó, ngày 5-8, 14 lao động, đều không phải là công dân EU, đã chết trong một vụ tai nạn giao thông ở ngoại ô Phoóc-gia khi chiếc xe chở họ đâm vào một xe tải chở cà chua. Hôm 4-8, bốn lao động người châu Phi cũng thiệt mạng khi va chạm với một xe tải chở cà chua. Hiện tỉnh Phoóc-gia sử dụng hàng nghìn lao động nhập cư người châu Phi, cùng với các lao động đến từ Ðông Âu, để thu hoạch cà chua.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com