I-ran tiết lộ thời điểm rút khỏi Xi-ri

08:08, 08/08/2018

I-ran có thể giảm hiện diện quân sự tại Xi-ri và thậm chí là rời đi sau khi tình hình tại quốc gia Trung Ðông này bình thường trở lại và cuộc chiến chống khủng bố đạt được kết quả đáng kể.

Trả lời phỏng vấn Hãng tin PANA, Ba-ram Qua-sê-mi - người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran - cho biết: “Ngay khi chúng tôi thấy Xi-ri tiến gần tới ổn định và cuộc chiến chống khủng bố sắp kết thúc, đạt được kết quả đáng kể, chúng tôi sẽ giảm sự hiện diện quân sự hoặc thậm chí các cố vấn quân sự của chúng tôi tại Xi-ri sẽ về nước”.

Iran khẳng định chỉ có cố vấn quân sự cấp cao hoạt động tại Syria.
Iran khẳng định chỉ có cố vấn quân sự cấp cao hoạt động tại Syria.

Tuy nhiên, ông Qua-sê-mi cũng nhấn mạnh Tê-hê-ran sẽ duy trì sự hiện diện quân sự tại Xi-ri nếu chính quyền Ða-mát tiếp tục đề nghị. Nhà ngoại giao cho biết cuộc chiến chống khủng bố là một trong những nhiệm vụ của lực lượng I-ran tại Xi-ri, bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ cho Chính phủ quốc gia này.

Hồi tháng 7, cố vấn hàng đầu về vấn đề quốc tế của Thủ lĩnh tối cao I-ran, ông A-li A-ba Vê-lay-a-ti, cho biết Tê-hê-ran sẽ duy trì hiện diện tại Xi-ri và I-rắc theo yêu cầu của các Chính phủ hợp pháp các nước này và chưa có kế hoạch rời đi bất chấp những đe dọa từ phía Mỹ.

Trong khi đó, Ít-xra-en đã nhiều lần bày tỏ quan ngại an ninh trước sự hiện diện của I-ran gần đường biên giới của nước này với Xi-ri. Cố vấn Vê-lay-a-ti lưu ý sự hiện diện của I-ran tại Xi-ri nằm trong nỗ lực chung cùng với Nga, Xi-ri, và không cần phải nhận được sự đồng ý của Ít-xra-en.

I-ran cùng với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hợp trở thành một nhóm nước bảo trợ cho thỏa thuận ngừng bắn Xi-ri. Tổng thống Xi-ri Ba-sa An Át-xát từng khẳng định không có binh sĩ, chỉ có các sĩ quan cố vấn I-ran hoạt động tại Xi-ri.

Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhất trí mở đường viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Sau nhiều tuần đàm phán, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 6-8 đã thông qua kế hoạch do Mỹ đề xuất, theo đó mở đường cho các hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Các nghị quyết của LHQ nêu rõ rằng các lệnh trừng phạt không nên ảnh hưởng đến hoạt động cứu trợ nhân đạo, song các tổ chức viện trợ lâu nay lập luận rằng những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hoạt động thương mại và ngân hàng đang gây ra những trở ngại, ngăn cản họ trợ giúp cho Triều Tiên những vật dụng sống còn. Do đó, tháng trước, Mỹ đã đề xuất những chỉ dẫn mới nhằm cho phép các tổ chức viện trợ và các cơ quan LHQ có thể nhanh chóng nhận được giấy phép miễn trừ từ ủy ban giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của HÐBA. Tới ngày 6-8, những đề xuất của Mỹ đã được HÐBA thông qua.

Một quan chức Mỹ cho biết những chỉ dẫn mới sẽ đảm bảo rằng “chỉ có những hoạt động nhân đạo cấp thiết, cứu mạng sống của con người và cần thiết cho Triều Tiên mới có thể được tiếp tục” và những đơn xin giấy phép miễn trừ sẽ phải được đánh giá kỹ lưỡng.

Theo một tài liệu của ủy ban trừng phạt, tới đây cơ quan này sẽ gửi một thông báo tới toàn thể 193 quốc gia thành viên LHQ “để giải thích cặn kẽ” về những thủ tục xin giấy phép miễn trừ nhằm mục tiêu “cải thiện hoạt động viện trợ nhân đạo” cho Triều Tiên.

Theo các quan chức LHQ, gần một nửa dân số Triều Tiên - 10 triệu người đang bị suy dinh dưỡng. Trong khi đó, Mỹ khăng khăng khước từ đề nghị của Trung Quốc và Nga muốn nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên, thay vào đó hối thúc duy trì sức ép tối đa để buộc nhà lãnh đạo Kim Châng Un thực hiện cam kết giải giáp hạt nhân Bán đảo Triều Tiên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com