Triều Tiên triệu tập các đại sứ về nước

08:07, 20/07/2018

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 19-7, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un đã triệu các đại sứ và người đứng đầu các phái bộ ở nước ngoài về Bình Nhưỡng.

Các quan chức ngoại giao này được triệu tập về tham dự hội nghị được cho là ở cấp đại sứ. Hiện sự kiện chưa được xác nhận là một cuộc họp thường niên hay là được tổ chức đặc biệt. Triều Tiên đã thông báo về cuộc họp cấp đại sứ lần thứ 43 vào tháng 7-2015, nhưng kể từ đó không có tin tức nào về sự kiện như vậy.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NEW YORK POST
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NEW YORK POST

Cuộc họp nếu được xác nhận này được tiến hành khoảng 1 tháng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un gặp Tổng thống Mỹ Ðô-nan Trăm tại Xinh-ga-po và nhất trí hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” Bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, hai bên không ấn định cụ thể phương thức hoặc khung thời gian cho việc thực thi, để lại các chi tiết này cho những cuộc đàm phán tiếp sau. 

Ðặc phái viên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phụ trách các vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Li Ðô-hoan cho biết phía Mỹ đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị nội bộ cho các cuộc đàm phán tiếp theo với Triều Tiên.

Các nhà quan sát nhận định rằng thông qua cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Dâng-un chỉ đạo đường lối chính sách và cổ vũ tinh thần làm việc trước thềm lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên (ngày 9-9).

Hung-ga-ri tuyên bố rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư

Ngày 18-7, Ngoại trưởng Hung-ga-ri Pi-tơ Si-da-tô tuyên bố Hung-ga-ri sẽ rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc (LHQ) trước khi Hiệp ước được thông qua lần cuối, cho rằng thỏa thuận này tạo ra “mối đe dọa cho thế giới”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Si-da-tô nêu rõ: “Văn kiện này hoàn toàn đi ngược lại lợi ích an ninh của Hung-ga-ri”. Theo ông, Hiệp ước này đặt ra mối đe dọa với thế giới khi khuyến khích hàng triệu người di cư. Ông nhấn mạnh Hiệp ước này là thiên lệch, chỉ tạo điều kiện cho việc di cư khi chủ trương đây là vấn đề tích cực và không thể tránh khỏi, trong khi Hung-ga-ri khẳng định đây là tiến trình xấu, chỉ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về an ninh. 

Ông nêu rõ những đề xuất của Hung-ga-ri đã bị gạt ra ngoài trong cuộc tranh luận về văn kiện, vốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các nước châu Phi, Mỹ La-tinh - điểm xuất phát của người di cư. Ngoại trưởng Si-da-tô cho biết Hiệp ước sẽ chính thức được thông qua vào tháng 12 tới tại Ma-rốc, song Hung-ga-ri sẽ không tham dự cuộc họp này. Bu-đa-pét cũng sẽ phản đối Hiệp ước nếu văn kiện này được đưa ra bỏ phiếu tại Ðại hội đồng LHQ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com