Dư luận chung quanh cuộc gặp cấp cao Nga - Mỹ

08:07, 18/07/2018

Ngày 17-7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hoan nghênh và rất quan tâm các thông tin liên quan Hội nghị cấp cao Nga - Mỹ tại Hen-xin-ki, Phần Lan; mong muốn Nga và Mỹ tăng cường kết nối, đối thoại và mở rộng hợp tác. Phó Chủ tịch nhóm nghị sĩ của đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức) tại Quốc hội Đức R.Hát-vích cho rằng, cuộc họp cấp cao Nga - Mỹ là bước đầu hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước này.

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga tại cuộc gặp ở Hen-xin-ki. Ảnh TÂN HOA XÃ
Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga tại cuộc gặp ở Hen-xin-ki. Ảnh TÂN HOA XÃ

* Theo Roi-tơ và TTXVN, tại cuộc gặp cấp cao ở Hen-xin-ki (Phần Lan) ngày 16-7, Tổng thống Nga V.Pu-tin và người đồng cấp Mỹ Đ.Trăm đã thảo luận nhiều vấn đề “nóng” của thế giới. Hai bên đạt được không ít “ý kiến chung” trong hợp tác về tình báo, kinh tế, chống khủng bố; đồng thời thảo luận tình hình tại Xy-ri, U-crai-na, bán đảo Triều Tiên. Tổng thống V.Pu-tin gọi đây là cuộc gặp thành công và hữu ích. Tổng thống Đ.Trăm coi đây là “thời điểm bước ngoặt” trong quan hệ giữa hai nước.

* Tổng thống V.Pu-tin xác nhận đã nói với Tổng thống Mỹ rằng, Nga sẵn sàng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START) mới, thỏa thuận về hạn chế số lượng các vũ khí hạt nhân được triển khai và thiết lập cơ chế thanh tra mới. Hiệp định này hết hạn vào năm 2021. Hiệp hội kiểm soát vũ khí của Mỹ (ACA) nhận định, việc gia hạn START mới sẽ tạo môi trường tích cực để cải thiện quan hệ Mỹ - Nga.

* Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga V.Mát-vi-en-cô cho rằng, Tổng thống Nga và Mỹ đã thiết lập được “bầu không khí tin cậy”. Cuộc gặp cấp cao Nga - Mỹ tại Hen-xin-ki không chỉ đóng vai trò lớn trong thiết lập đối thoại chính trị, mà còn đối với sự ổn định của thế giới. Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Đu-ma quốc gia (Hạ viện) Nga L.Xlút-xki cho đây là sự kiện lịch sử và đạt hiệu quả ở mức cao nhất có thể.

* Các nhà phân tích chính trị quốc tế cho rằng, bất đồng về các vấn đề quan trọng sẽ không gây trở ngại cho hợp tác Mỹ - Nga, giúp ngăn chặn các âm mưu kích động đối đầu giữa hai cường quốc. Nhà sử học, Tướng quân đội Mỹ về hưu T.Pi-e-xơ đánh giá, những đề xuất mới về hợp tác chung trong vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và chống khủng bố có thể làm giảm nguy cơ chiến tranh toàn cầu.

* Ngày 16-7, Tổng thống Nga V.Pu-tin cho rằng, cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Mỹ R.Mu-lơ về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 là “cuộc đấu đá chính trị nội bộ Mỹ” và không nên để quan hệ giữa hai nước trở thành “con tin” của sự đấu đá này. Cùng ngày, thêm nhiều nghị sĩ Mỹ phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Đ.Trăm liên quan cáo buộc về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tại Mỹ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com