Mỹ phản đối đơn kiện của I-ran

08:07, 19/07/2018

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17-7 cho biết, Mỹ sẽ đáp trả mạnh mẽ việc I-ran kiện Mỹ lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Phía Mỹ nhấn mạnh, hành động của I-ran “hoàn toàn vô căn cứ” và Mỹ sẽ quyết liệt đáp trả hành động này. Trước đó, I-ran đã kiện Mỹ lên ICJ với cáo buộc rằng, việc Oa-sinh-tơn áp đặt các lệnh trừng phạt chống Tê-hê-ran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa I-ran và nhóm P5+1, là hành động vi phạm hiệp ước mà Mỹ và I-ran đã ký năm 1955.

Cơ sở hạt nhân Bu-se-rơ thuộc miền nam I-ran. Ảnh SPUTNIK
Cơ sở hạt nhân Bu-se-rơ thuộc miền nam I-ran. Ảnh SPUTNIK

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch kiêm người phát ngôn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử I-ran (AEOI) B.Ca-man-van-đi cho biết, I-ran sẵn sàng tăng cường hoạt động làm giàu u-ra-ni lên mức độ cao hơn, nếu các cuộc đàm phán với châu Âu nhằm cứu thỏa thuận hạt nhân ký với nhóm P5+1 thất bại. Quan chức I-ran cũng khẳng định, nước này vẫn thực hiện các cam kết và trách nhiệm theo thỏa thuận.

* Liên hiệp châu Âu (EU), ngày 17-7, nhất trí triển khai một cơ chế pháp lý nhằm bảo vệ các công ty châu Âu tại I-ran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại của EU P.Mô-ghê-ri-ni cho biết, EU đã thông qua cơ chế phong tỏa đối với các lệnh cấm vận của Mỹ chống I-ran. Cơ quan này sẽ thực thi mọi biện pháp để I-ran có thể hưởng các lợi ích kinh tế tương tự như khi được gỡ bỏ trừng phạt.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com