Mỹ công bố thời hạn cho Triều Tiên giải trừ hạt nhân

08:07, 03/07/2018

Ngày 1-7, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Giôn Bôn-tơn đã tiết lộ thêm một vài chi tiết mới về con đường tiến tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của kênh CBS, cố vấn Bôn-tơn cho biết kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể được giải trừ hoàn toàn trong vòng một năm nếu Bình Nhưỡng hợp tác, trong đó chương trình yêu cầu “chấm dứt toàn bộ chương trình hạt nhân, hóa học và sinh học cũng như đóng cửa các bãi thử tên lửa đạn đạo”.

Triều Tiên cho nổ hầm tại bãi thử hạt nhân punggye-ri. Ảnh: KCNA
Triều Tiên cho nổ hầm tại bãi thử hạt nhân punggye-ri. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên cố vấn Bôn-tơn cũng thừa nhận kế hoạch này vẫn chưa đi vào hoạt động thực tiễn.

Tuần trước, trả lời kênh truyền hình CNN, Ngoại trưởng Pôm-peo cho biết ông sẽ không đưa ra lịch trình đàm phán với Triều Tiên, song chính quyền Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm sẽ thường xuyên đánh giá mức độ nghiêm túc của quốc gia Đông Bắc Á này trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân trong bối cảnh Oa-sinh-tơn đang từng bước bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng.

Cũng trên chương trình “Face the Nation”, cố vấn Bôn-tơn từ chối bàn về bài viết trên báo Washington Post có nội dung các quan chức tình báo Mỹ kết luận Triều Tiên không có ý định giải trừ hoàn toàn hạt nhân và chuẩn bị lừa gạt Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân đang sở hữu.

Một thị trưởng Phi-líp-pin bị sát hại

Ngày 2-7, ông An-tô-ni-ô Can-đô Ha-li-li, Thị trưởng Thành phố Ta-nau-an, tỉnh Tây Nam Ban-ta-ga Phi-líp-pin, đã bị sát hại khi tham dự lễ chào cờ đầu tuần. Ông là người đã tổ chức một cuộc dẫn giải các nghi phạm ma túy trong thành phố của mình.

Cảnh sát địa phương cho biết ông Can-đô đã bị trúng đạn ở ngực và qua đời ngay sau khi được đưa tới bệnh viện. Vụ tấn công xảy ra khi ông cùng các quan chức dự lễ chào cờ hằng tuần tại Thành phố Ta-nau-an.

Một hình ảnh chưa được kiểm chứng và được quay bằng camera điện thoại cho thấy vụ sát hại xảy ra vào thời điểm mọi người tham dự lễ chào cờ bắt đầu hát quốc ca với một phát súng duy nhất, sau đó các tiếng la hét và cảnh hỗn loạn. Cảnh sát tỉnh Ba-ta-ga đang mở rộng điều tra và một nhân viên điều tra tiết lộ hung thủ đã sử dụng súng trường.

Thị trưởng Ha-li-li đã là tâm điểm chú ý của dư luận trong nước sau khi ông tổ chức một cuộc dẫn giải các đối tượng buôn bán ma túy chưa bị xét xử đi khắp thành phố./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com