Cu-ba và Mỹ tổ chức vòng đàm phán mới về vấn đề di cư

09:07, 13/07/2018

Ngày 11-7, Cu-ba và Mỹ đã tổ chức vòng đàm phán mới về vấn đề di cư tại Thủ đô Oa-sinh-tơn (Mỹ).

Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cu-ba (Minrex) - ông Các-lốt Phéc-nan-đét đờ Cô-xi-ô và điều phối viên của Văn phòng Cu-ba thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Ga-bri-en Ét-xcô-ba đồng chủ trì vòng đàm phán này.

Thông tin từ Minrex cho biết tại cuộc họp, các đại diện của hai phái đoàn Cu-ba và Mỹ cùng công nhận những lợi ích của Tuyên bố chung được đưa ra ngày 12-1-2017, đặc biệt là việc xóa bỏ chính sách “chân ướt, chân ráo” và Chương trình nhập cư ưu tiên cho các chuyên gia y tế Cu-ba, đã giúp cho vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giảm bớt. 

Hai bên cũng nhất trí về tính hữu ích của việc trao đổi giữa các Lực lượng tuần tra biên giới và Cảnh sát biển, cũng như cuộc họp kỹ thuật về nạn buôn người và nhập cư bất hợp pháp.

Trong khuôn khổ cuộc họp, các đại diện của Mỹ và Cu-ba cũng rà soát lại việc thực hiện các thỏa thuận song phương, đảm bảo việc nhập cư hợp pháp, an toàn và có trật tự; khuyến cáo di cư bất hợp pháp, cũng như ngăn chặn và đối phó với các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến vấn đề này.

NATO hối thúc Nga rút quân khỏi Gru-di-a, Môn-đô-va, U-crai-na

Sputniknews đưa tin, trong tuyên bố sau hội nghị thượng đỉnh ngày 11-7 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các thành viên của liên minh quân sự này kêu gọi Nga rút các lực lượng khỏi Gru-di-a, Môn-đô-va và U-crai-na.

Tuyên bố cho hay: “Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ của chúng tôi đối với sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của U-crai-na, Gru-di-a và Cộng hòa Môn-đô-va trong phạm vi các đường biên giới được quốc tế công nhận. Xét theo các cam kết quốc tế của họ (Nga), chúng tôi kêu gọi Nga rút các lực lượng đồn trú không được (chính quyền Gru-di-a, Môn-đô-va và U-crai-na) cho phép tại 3 nước này”.

Liên minh quân sự này kêu gọi Mát-xcơ-va ngừng hỗ trợ cho những cư dân ở vùng Đôn-bát của U-crai-na, những người đang xung đột với chính quyền Trung ương U-crai-na kể từ năm 2014.

NATO cũng hối thúc Nga đảo ngược việc công nhận độc lập cho Áp-kha-di-a và Nam Ô-xê-ti-a khỏi Gru-di-a sau cuộc xung đột năm 2008, và rút các lực lượng của mình khỏi các khu vực này. 

NATO cũng kêu gọi Mát-xcơ-va rút quân khỏi Môn-đô-va và tham gia tiến trình hòa giải Tran-nít-xtri-a.

NATO đã nhiều lần cáo buộc Nga triển khai bất hợp pháp lực lượng tại Gru-di-a và Môn-đô-va, cũng như can thiệp vào cuộc xung đột tại miền Đông U-crai-na.

Ca-na-đa sẽ dẫn đầu sứ mệnh huấn luyện mới của NATO tại I-rắc

Thủ tướng nước này Giu-xtin Tru-đô ngày 11-7 cho biết nước này sẵn sàng mở rộng vai trò lãnh đạo của mình trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bằng việc dẫn đầu sứ mệnh đào tạo mới của NATO tại I-rắc ngay trong năm đầu tiên. 

Phát biểu tại Thủ đô Brúc-xen của Bỉ nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO, nhà lãnh đạo Ca-na-đa khẳng định sứ mệnh này là bước đi tất yếu tiếp theo của Ca-na-đa khi NATO tiếp tục đẩy mạnh thành công cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để giúp I-rắc xây dựng năng lực thể chế và tạo nền tảng cho hòa bình, ổn định lâu dài.

Cũng theo Thủ tướng Tru-đô, sứ mệnh mới của Ca-na-đa tại I-rắc sẽ bổ sung cho những nỗ lực đang được liên minh quốc tế chống IS tiến hành. 

Theo kế hoạch, Ca-na-đa sẽ đảm nhận vài trò lãnh đạo huấn luyện tại I-rắc từ mùa thu 2018 đến mùa thu 2019. Khoảng 250 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Ca-na-đa (CAF) sẽ được cử tới Thủ đô Bát-đa và các vùng phụ cận.

Ngoài ra, Ca-na-đa cũng sẽ điều 4 trực thăng Griffon tới hỗ trợ các hoạt động của NATO ở quốc gia Trung Đông này. Nhiệm vụ chính của Ca-na-đa là lãnh đạo và phối hợp với binh sĩ các nước đối tác huấn luyện các lực lượng an ninh sở tại và hỗ trợ I-rắc xây dựng bộ máy an ninh quốc gia hiệu quả hơn. 

Thủ tướng Tru-đô đưa ra tuyên bố trên ngay ngày đầu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO, diễn ra trong hai ngày 11 và 12-7 tại Brúc-xen./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com