Cuba công bố quy định mới đối với khu vực kinh tế tư nhân

08:07, 12/07/2018

Ngày 10-7, Chính phủ Cuba đã công bố các quy định mới nhằm “hiện đại hóa và làm sâu sắc” khu vực kinh tế tư nhân.

Theo Thứ trưởng Lao động và An toàn xã hội Cuba Marta Elena Feito, những biện pháp mới sẽ đáp ứng nhu cầu của người lao động tự doanh và thiết lập các nguyên tắc để tăng cường công tác quản lý ở các cấp thành phố, tỉnh và nhà nước.

Hiện Cuba có hơn 591 nghìn người lao động tự doanh. (Ảnh: Prensa Latina)
Hiện Cuba có hơn 591 nghìn người lao động tự doanh. (Ảnh: Prensa Latina)

Công báo Gazette của Cuba ngày 11-7 đưa tin, có hiệu lực từ ngày 7-12 tới, gói quy định gồm năm sắc lệnh, một đạo luật và 14 nghị quyết bổ sung. Bà Feito nhấn mạnh, gói biện pháp này sẽ giảm số lượng loại hình lao động tự doanh, gộp nhóm từ 201 xuống còn 123 loại hình.

Theo các quy định mới, mỗi người chỉ được cấp phép tham gia một loại hình lao động tự doanh. Thứ trưởng lưu ý, hiện Cuba có khoảng 591.456 người lao động tự doanh, chiếm 13% lực lượng lao động của đất nước.

Phát biểu ý kiến trước báo giới, bà Feito cho biết, quy định mới sẽ chỉ ảnh hưởng đến 9.000 người lao động, 50% trong số này sống tại Havana. Những người chịu tác động sẽ có thời hạn là ngày 7-3 tới để thay đổi loại hình kinh doanh phù hợp điều kiện mới, khi các quy định bắt đầu có hiệu lực.

Chính phủ Cuba cũng sẽ nỗ lực ngăn chặn hành vi rửa tiền bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp mới chứng minh nguồn tài chính của mình. Ngoài ra, mỗi cá nhân sẽ phải đối mặt hình phạt nghiêm khắc nếu các nhà chức trách phát hiện họ đang làm việc đại diện cho bên thứ ba. Những người tuyển dụng lao động dưới 15 hoặc 16 tuổi mà không được cho phép cũng bị xử phạt nặng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com