Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ đề cập nhiều vấn đề nóng

08:07, 17/07/2018

Kết thúc cuộc gặp riêng và bữa trưa làm việc trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Phần Lan, ngày 16-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã tiến hành họp báo chung nhằm công bố kết quả các cuộc làm việc.

Tổng thống Nga Putin tặng Tổng thống Mỹ Trump trái bóng World Cup 2018 khi hai nhà lãnh đạo tiến hành họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan, ngày 16-7. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Putin tặng Tổng thống Mỹ Trump trái bóng World Cup 2018 khi hai nhà lãnh đạo tiến hành họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan, ngày 16-7. (Ảnh: Reuters)

Cải thiện quan hệ song phương

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo chung, người đứng đầu Điện Kremlin đánh giá, cuộc hội đàm với ông chủ Nhà trắng đã diễn ra thành công, hữu ích và nhìn chung ông hài lòng với các kết quả của hội nghị. “Tổng thống Trump và tôi đã có một cuộc hội đàm tuyệt vời và tôi hy vọng rằng chúng tôi đã bắt đầu hiểu nhau hơn”, ông Putin nói.

Theo Tổng thống Putin, các cuộc hội đàm trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ hôm nay phản ánh rằng Tổng thống Trump và ông đều quan tâm đến việc điều chỉnh trạng thái tiêu cực trong quan hệ hai nước cũng như chỉ ra những bước đi đầu tiên để cải thiện quan hệ song phương, khôi phục mức độ tin tưởng có thể chấp nhận được và trở lại mức độ hợp tác trước đây trong các vấn đề trong các vấn đề liên quan lợi ích chung.

Song, ông Putin nhấn mạnh: “Ngày nay, cả Nga và Mỹ đều phải đối mặt những thách thức hoàn toàn khác nhau: sự mất cân bằng nguy hiểm của an ninh và các cơ chế bình ổn quốc tế, các cuộc khủng hoảng khu vực, sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố và tội phạm xuyên biên giới, tội phạm, sự gia tăng các vấn đề kinh tế toàn cầu, rủi ro về sinh thái học hoặc về các lĩnh vực khác. Chúng ta có thể giải quyết tất cả những thách thức này chỉ bằng cách kết hợp các lực lượng...”.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết, ông và Tổng thống Putin đã thảo luận một loạt vấn đề quan trọng giữa hai nước. “Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại hiệu quả, nó đã diễn ra rất tốt”, ông Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga “chưa bao giờ xấu hơn lúc này, tuy nhiên tất cả đã thay đổi kể từ bốn giờ trước”. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng gửi lời chúc mừng Tổng thống Putin đã tổ chức kỳ World Cup thành công nhất từ trước đến nay.

Vấn đề can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016

Ông chủ Nhà trắng nói rằng, ông đã hỏi thẳng người đứng đầu Điện Kremlin về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Sau khi trao đổi trực tiếp về vấn đề này, Tổng thống Mỹ cho rằng: “Tôi không thấy bất kỳ lý do nào để Nga có thể làm việc đó. Hôm nay, Tổng thống Putin đã vô cùng mạnh mẽ và quả quyết bác bỏ điều này”. Về phần mình, Tổng thống Putin khẳng định, Moscow không bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào tiến trình bầu cử của Mỹ.

Cuộc khủng hoảng tại Syria

Về vấn đề Syria, ông Trump cho hay, sự hợp tác giữa hai nước mang lại khả năng cứu hàng trăm nghìn mạng sống. Trong khi đó, ông Putin khẳng định Moscow và Washington có những thành phần cần thiết trong việc phối hợp giải quyết tình hình Syria và có thể giữ vai trò dẫn đầu trong việc hỗ trợ các nỗ lực nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia Trung Đông này, giúp người tị nạn trở về nhà.

Mở rộng hợp tác kinh tế

Hợp tác kinh tế cũng là vấn đề được hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ dành thời gian thảo luận. Tổng thống Nga Putin cho biết, ông và Tổng thống Mỹ Trump nhất trí thành lập một nhóm làm việc có sự tham gia của các đại diện doanh nghiệp giữa hai nước nhằm phát triển hợp tác kinh tế.

Tổng thống Putin nói rằng: “Để tăng cường sự phát triển thương mại và đầu tư giữa hai bên, Tổng thống Trump và tôi đã nhất trí thành lập một nhóm cấp cao có sự tham gia chung của các đầu tầu doanh nghiệp Nga và Mỹ. Các doanh nghiệp biết rõ hơn cách xây dựng hợp tác cùng có lợi. Hãy để họ nghĩ những cách có thể thực hiện được và để cho họ đưa ra các đề xuất về vấn đề này”.

Tổng thống Nga cho biết thêm, Nga và Mỹ có thể hợp tác một cách hiệu quả trong việc điều tiết thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo Tổng thống Nga Putin, cả Nga và Mỹ với tư cách là các cường quốc khí đốt và dầu mỏ lớn nhất, có thể hợp tác một cách ý nghĩa trong việc điều tiết các thị trường quốc tế. Bởi cả hai bên không mong muốn giá dầu và khí đốt trượt xuống dưới mức thấp nhất, do các nhà sản xuất sẽ phải gánh hậu quả. Ngược lại, Moscow và Washington cũng đều không muốn giá dầu lên quá cao.

Hội đồng An ninh quốc gia của Mỹ và Nga sẽ gặp nhau

Ông Trump cho biết, Hội đồng An ninh quốc gia của hai nước sẽ gặp nhau để thông tin về tất cả những nội dung hai nhà lãnh đạo đã thảo luận hôm nay. “Chúng tôi đã tạo ra những bước đầu tiên hướng tới tương lai tươi sáng hơn, làm tiền đề cho hợp tác và hòa bình”.

Tổng thống Mỹ thông báo, ông và người đồng cấp Nga Putin sẽ gặp nhau trong tương lai.

Các vấn đề cấp bách khác

Liên quan các cuộc khủng hoảng khu vực, ông Putin thừa nhận Moscow và Washington có quan điểm khác nhau về tất cả các vấn đề, nhưng hai bên “cũng có rất nhiều lợi ích chung”. Do đó, Tổng thống Nga cho rằng cần phải tìm kiếm các điểm tiếp xúc, trong đó có các diễn đàn quốc tế.

Trong khuôn khổ cuộc gặp cấp cao Nga - Mỹ, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về sự nổi dậy của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan mà cả Moscow và Washington đều đang phải đối phó. “Chúng tôi sẽ duy trì mở rộng đối thoại giữa hai cơ quan an ninh của hai nước để chống lại mối đe dọa toàn cầu này”, Tổng thống Mỹ nói.

Cũng theo ông Trump, hai nhà lãnh đạo đã bàn về vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân và cả hai đều mong muốn chấm dứt vấn đề này. Về vấn đề hạt nhân, ông Putin bày tỏ quan ngại về quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Tuy nhiên, Tổng thống Nga hoan nghênh vai trò của người đồng cấp Mỹ trong việc thúc đẩy giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com