Thổ Nhĩ Kỳ xây tường biên giới với Xi-ri

09:06, 11/06/2018

Ngày 9-6, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin quan chức giấu tên cho biết nước này đã xây dựng 764km tường bê tông dọc đường biên giới với Xi-ri.

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin bức tường biên giới này có kết cấu nhiều lớp với công nghệ tiên tiến, được xây dựng tại 6 tỉnh San-liu-pha, Ga-di-an-tép, Ki-lít, Ha-tay, Ma-rơ-đin và Si-nắc của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Mục đích xây dựng bức tường này là nhằm ngăn chặn các vụ vượt biên trái phép cũng như hoạt động buôn lậu, đồng thời tăng cường an ninh khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Xi-ri. 

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan từng nhiều lần đe dọa tấn công Thành phố Man-bíp, miền Bắc Xi-ri. Vùng này hiện nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị bảo vệ nhân dân người Cuốc (YPG), lực lượng hồi tháng trước đã bị Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật khỏi vùng Áp-rin cũng thuộc Xi-ri. YPG bị chính quyền An-ca-ra coi là một nhóm khủng bố nhưng lại là một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến ở Xi-ri.

Ngoài ra, hãng Anadolu cho biết thêm Thổ Nhĩ Kỳ cũng gần như hoàn tất việc xây dựng 144km tường ở dọc đường biên giới với I-ran.

Ấn Độ và Trung Quốc thảo luận kế hoạch thúc đẩy quan hệ song phương

Ngày 9-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Na-ren-đra Mô-đi đã có cuộc hội đàm ở Thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc để đề ra một kế hoạch chi tiết nhằm tăng cường quan hệ song phương và đánh giá lại việc thực hiện những quyết định mà hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tại cuộc gặp cấp cao không chính thức ở Thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc.

Phóng viên TTXVN tại Niu Đê-li dẫn thông tin báo chí Ấn Độ cho biết cuộc gặp thứ hai giữa Thủ tướng Mô-đi và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) gần 6 tuần sau cuộc gặp ở Vũ Hán. Tại cuộc gặp này, hai bên đã thảo luận về những khía cạnh hợp tác song phương chủ chốt, qua đó cho thấy quyết tâm của hai nước trong việc cài đặt lại quan hệ và mang lại lòng tin trong quan hệ giữa hai nước sau vụ đối đầu ở Đốc-lam, Trung Quốc gọi là Đông Lãng, cũng như một số vấn đề gai góc khác mà hai nước phải đối mặt.

Tổng thống Mỹ không tán thành tuyên bố chung của Hội nghị G7

Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm ngày 9-6 tuyên bố, ông đã yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa bế mạc tại Ca-na-đa.

Lý do mà nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra là Thủ tướng Ca-na-đa Giu-xtin Tru-đô đã có “tuyên bố sai trái” trong cuộc họp báo sau hội nghị. 

Trên đường tới Xinh-ga-po sau khi rời Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Kê-bếch sớm hơn kế hoạch tới 4 tiếng, Tổng thống Trăm đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng phát biểu của Thủ tướng Ca-na-đa Tru-đô tại cuộc họp báo sau hội nghị là “rất kém cỏi và không thành thật”. 

Tổng thống Trăm chỉ trích việc Thủ tướng Ca-na-đa gọi “thuế của Mỹ như một sự xúc phạm”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo thêm rằng việc đánh thuế là đòn đáp trả mức thuế 270% mà Ca-na-đa áp vào mặt hàng bơ sữa. 

Trước đó, phát biểu họp báo sau khi Hội nghị Thượng đỉnh G7 bế mạc, Thủ tướng Ca-na-đa thừa nhận giữa các nước trong nhóm và Mỹ vẫn tồn tại nhiều bất đồng. Thủ tướng Tru-đô xác nhận Ca-na-đa sẽ có các biện pháp đáp trả tương ứng việc Mỹ áp thuế đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu của Ca-na-đa từ ngày 1-7 tới./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com