EU tuyên bố áp thuế trả đũa Mỹ từ tháng 7-2018

08:06, 08/06/2018

 Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ tháng 7 nhằm đáp trả việc Mỹ đánh thuế vào nhôm và thép nhập khẩu.

Uỷ ban châu Âu ngày 6-6 nêu rõ, biểu thuế mới sẽ áp dụng đối với số hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 2,8 tỷ ơ-rô (tương đương 3,3 tỷ USD).

Uỷ viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom. (Nguồn: AFP).
Uỷ viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom. (Nguồn: AFP).

Liên minh châu Âu tuyên bố hành động này phù hợp với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới. Mỹ đã dừng miễn thuế cho Liên minh châu Âu từ đầu tháng 6 vừa qua.

Ủy ban châu Âu cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung đối với số hàng hóa trị giá 3,6 tỷ ơ-rô nếu Tổ chức Thương mại Thế giới kết luận biện pháp đánh thuế của Mỹ vào nhôm, thép là trái phép.

Cao ủy Liên minh châu Âu về Thương mại Xê-xi-li-a Man-xtrom ra thông báo cho biết, đây là biện pháp trả đũa tương xứng đối với quyết định đơn phương và trái pháp luật của Mỹ. Tuy nhiên trước đó, bà cũng tuyên bố, cánh cửa vẫn luôn để ngỏ cho đàm phán nhằm tránh một cuộc chiến thương mại.

Nguồn cung từ Vê-nê-du-ê-la sụt giảm, đẩy giá dầu châu Á đi lên

Trong phiên giao dịch ngày 7-6, giá dầu châu Á tăng nhờ lượng dầu xuất khẩu của Vê-nê-du-ê-la giảm mạnh, nhưng thị trường “vàng đen” vẫn chịu ảnh hưởng do sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng mạnh.

Vào lúc 14 giờ 10 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giao dịch điện tử tăng 51 xu Mỹ, hay 0,7% lên 75,87 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 30 xu Mỹ, hay 0,5% và được giao dịch ở mức 65,03 USD/thùng, sau khi giảm 1,2% xuống còn 64,73 USD/thùng trong phiên trước đó. Vê-nê-du-ê-la, một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các hợp đồng cung ứng dầu của mình. Tình trạng trì trệ này nghiêm trọng đến mức Tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA đã thông báo với các khách hàng rằng tập đoàn này có thể tuyên bố bất khả kháng, cho phép PDVSA tạm dừng hợp đồng, nếu khách hàng không chấp nhận các điều khoản giao hàng mới. 

Theo dự kiến, OPEC sẽ nhóm họp tại trụ sở của tổ chức này Viên cùng với nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Nga vào ngày 22 và 23-6 tới để thảo luận vấn đề sản lượng. Tuy nhiên, bên ngoài OPEC vẫn có những dấu hiệu của sự gia tăng sản lượng. Sản lượng dầu thô của Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục mới hồi tuần trước với 10,8 triệu thùng/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ hai năm trước. Lượng dầu thô dự trữ của Mỹ cũng tăng thêm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1-6 lên 436,6 triệu thùng, theo số liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com